Trung Quốc muốn Mỹ ngừng lạm dụng 'an ninh quốc gia'

26/11/2019 10:18 GMT+7

Trung Quốc đang yêu cầu Mỹ ngừng lạm dụng khái niệm “an ninh quốc gia” và áp đặt lệnh cấm đối với các công ty Trung Quốc, sau khi giới chức Mỹ tiếp tục coi Huawei và ZTE là rủi ro an ninh.

Cụ thể, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng đã đưa ra các chỉ trích này trong một cuộc họp báo vừa diễn ra.
Động thái này diễn ra ngay sau khi Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) bỏ phiếu vào cuối tuần trước, qua đó tiếp tục nhất trí coi Huawei và ZTE là rủi ro an ninh quốc gia, điều đó đồng nghĩa với việc Mỹ sẽ cấm các khách hàng và các mạng viễn thông ở khu vực nông thôn sử dụng hoặc khai thác các nguồn lực của chính phủ trị giá 8,5 tỉ USD để mua thiết bị từ hai công ty trên.
Với những nỗ lực nối lại đàm phán gần đây giữa hai cường quốc, Mỹ đã bắt đầu nới lỏng lệnh cấm với Huawei sau khi chính thức đưa công ty này vào danh sách đen thương mại kể từ tháng 5.2019. Trong đó, một số công ty Mỹ đã bắt đầu được phép giao dịch trở lại để tham gia vào chuỗi cung ứng cho Huawei, trong đó có Microsoft. Tuy nhiên, các dịch vụ và mặt hàng được phép giao dịch vẫn còn hạn chế.
Bên cạnh Huawei và ZTE, Mỹ cũng đang nhắm vào TikTok - một mạng xã hội về video dành cho giới trẻ đang nổi lên gần đây. Theo Reuters, lý do mà các nhà quản lý lo ngại là vấn đề kiểm duyệt nội dung do công ty chủ quản của mạng xã hội này có trụ sở tại Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.