FCC nhất trí xem Huawei và ZTE gây rủi ro an ninh quốc gia

24/11/2019 14:09 GMT+7

Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) đã nhất trí bỏ phiếu chỉ định Huawei và ZTE gây ra rủi ro an ninh quốc gia Mỹ, khiến hoạt động của các công ty này trở nên khó khăn hơn.

Theo Android Authority, chỉ định này có nghĩa là các nhà mạng khu vực nông thôn của Mỹ nhận tiền từ Quỹ Dịch vụ Toàn cầu trị giá 85 tỉ USD hằng năm của FCC sẽ không thể mua thiết bị và dịch vụ của Huawei và ZTE. Quỹ Dịch vụ Toàn cầu trợ cấp cho dịch vụ hướng đến các hộ gia đình, thư viện và trường học của nhà mạng nông thôn.
Chủ tịch FCC Ajit Pai cho biết: “Trước những mối đe dọa từ Huawei và ZTE đối với an ninh của Mỹ và tương lai 5G của chúng tôi, FCC sẽ không ngồi yên và hy vọng đạt điều tốt nhất. Đây không phải là một vấn đề chính trị”.
Huawei và ZTE có 30 ngày để tranh luận về chỉ định rủi ro an ninh quốc gia của họ.
FCC cũng đã bỏ phiếu về một đề xuất yêu cầu các nhà mạng nông thôn loại bỏ và thay thế các thiết bị Huawei và ZTE hiện có. Theo Ủy viên hội đồng FCC Geoffrey Starks thì chi phí tháo và thay thế thiết bị có thể vào khoảng 2 tỉ USD. Chính phủ Mỹ có thể thông qua luật phân bổ lên tới 1 tỉ USD cho các nhà mạng thực hiện quá trình này, phần còn lại sẽ thuộc về FCC. Yêu cầu này dự kiến sẽ được đưa ra sớm nhất vào năm 2020.
Về phía Huawei, công ty cho rằng yêu cầu nói trên là bất hợp pháp. Công ty Trung Quốc cho biết quyết định của FCC dựa trên cơ sở không gì khác hơn là đầu cơ phi lý và muốn FCC suy nghĩ lại về sai lầm của mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.