Trung Quốc truy quét 'chợ đen' camera quay lén

15/06/2021 16:29 GMT+7

Cuối tuần qua, ba cơ quan nhà nước của Trung Quốc đã phát động chiến dịch nhằm truy quét những 'chợ đen' chuyên rao bán camera gián điệp và video quay lén.

Camera gián điệp ngày càng phổ biến ở Trung Quốc và dễ bị cài cắm trong những khách sạn, toilet công cộng, cũng như được dùng trong nhà riêng với mục đích bảo đảm an ninh. Trên mạng xã hội, bạn có thể dễ dàng mua hướng dẫn cách truy cập vào dữ liệu camera an ninh trong nhà người khác. Bên cạnh đó là những group chat kín cho phép thành viên chia sẻ video quay lén những khoảnh khắc nhạy cảm của nạn nhân. 
Gần đây, phóng viên của tờ báo địa phương ở tỉnh Sơn Đông cho biết có thể truy cập dữ liệu camera trực tiếp của 30 ngôi nhà cùng một lúc chỉ với 188 nhân dân tệ (29 USD). Những người bán quyền truy cập camera còn cho họ lựa chọn xem phòng khách sạn, phòng thay đồ và spa lúc ban ngày với giá cao hơn một chút.
Cơ quan quản lý yêu cầu các nền tảng trực tuyến và nhà sản xuất camera phải đứng ra giải quyết những vụ vi phạm quyền riêng tư này. Mạng xã hội, diễn đàn có trách nhiệm xóa những bài đăng chỉ cách hack camera, bài rao bán video quay lén.
Nhà sản xuất camera và nhà cung cấp dịch vụ giám sát video phải cải thiện bảo mật cho sản phẩm của họ. Đồng thời, những nền tảng thương mại điện tử cần thanh lọc, loại bỏ camera giả mạo và kém chất lượng.
Tuy nhiên, chưa có tiêu chí đánh giá thế nào là camera kém chất lượng. Đầu tuần này, các loại camera siêu nhỏ vẫn xuất hiện trên Taobao, JD.com và Pinduoduo, được xem là công cụ giám sát an ninh. Các cơ quan quản lý khẳng định công ty internet nào không siết chặt quản lý camera giám sát sẽ bị phạt nặng.
Chiến dịch thanh lọc diễn ra sau khi Trung Quốc ban hành luật bảo mật dữ liệu. Luật mới có hiệu lực từ ngày 1.9. Theo đó, các tổ chức và cá nhân tham gia vào hoạt động xử lý dữ liệu nhưng không thực hiện nghĩa vụ bảo vệ an ninh sẽ phải đối mặt với khoản tiền phạt lên đến 500.000 nhân dân tệ (gần bằng 1,8 tỉ đồng), nếu để rò rỉ dữ liệu, mức phạt có thể chạm mốc 2 triệu nhân dân tệ. 
Luật mới chỉ đặt ra khuôn khổ pháp lý nhằm quản lý thị trường dữ liệu, do đó các luật sư cho rằng cần thêm một số quy định cụ thể đi kèm để ứng dụng vào thực tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.