Truyền thành công dữ liệu với mã hóa lượng tử 4D

02/09/2017 09:16 GMT+7

Chuyên trang Digital Trend ngày 29.8 đưa tin việc mã hóa lượng tử giúp bảo mật tin nhắn làm cho mạng truyền thông chắc chắn hơn trước sự tấn công của hacker.

Kỹ thuật mã hóa lượng tử 4D đã được các nhà nghiên cứu tại Đại học Ottawa (Canada) chuyển từ thí nghiệm vào đời thực khi truyền thành công thông tin qua hai tòa nhà.
Thông thường khi mã hóa thông tin trong hệ nhị phân thì các photon riêng lẻ được gửi đi giữa hai điểm, mỗi điểm là một bit (0 hoặc 1), kỹ thuật mã hóa lượng tử chiều cao có thể ép gấp đôi dữ liệu vào mỗi photon mở ra bốn khả năng tín hiệu là: 00, 01, 10, 11 - căn bản của mã hóa lượng tử 4D. Kỹ thuật này không chỉ ép được nhiều thông tin vào hạt mà còn làm cho nó an toàn hơn trước kẻ muốn tấn công và cũng thuận lợi cho đường truyền trong môi trường nhiễu điện tử hoặc nhiễu loạn không khí.
Các nhà khoa học ở Đại học Ottawa đã thực hiện hai điểm trên hai mái nhà trong thành phố ở khoảng cách 300 m. Các dữ liệu mã hóa lượng tử 4D được truyền qua lại hai điểm này với tỷ lệ lỗi 11%, tức là thấp hơn ngưỡng an toàn cho kết nối thông thường và truyền được lượng dữ liệu gấp 1,6 lần so với mã hóa 2D thông thường. Mục tiêu kế tiếp là phải thành công khi truyền dữ liệu mã hóa lượng tử 4D qua khoảng cách chiều ngang là 3 km, và chùm thông điệp cũng truyền tốt từ mặt đất đến vệ tinh nhân tạo trên quỹ đạo.
Các nhà nghiên cứu tại Đại học Ottawa sẽ bước xa hơn khi truyền dữ liệu mã hóa lượng tử 4D qua ba điểm với khoảng cách 5,6 km.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.