Uber trả bao nhiêu để tích hợp Google Maps vào ứng dụng?

13/04/2019 15:07 GMT+7

Uber đã công bố mã chứng khoán S-1, trước khi họ chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO). Cùng với đó Uber cũng tiết lộ một số thông tin thú vị về các thỏa thuận cấp phép của công ty - cụ thể là với Google.

Theo AndroidAuthority, Uber đã trả cho Google khoảng 58 triệu USD để sử dụng Google Maps từ ngày 1.1.2016 đến tháng 12.2018. Uber dựa vào Google Maps bên trong ứng dụng của họ để giúp tài xế tìm đường và giúp khách hàng hình dung về hành trình của họ.
Cụ thể, Uber cho biết Google Maps rất quan trọng đối với họ và khẳng định chưa tìm được một giải pháp bản đồ thay thế khác mà có thể cung cấp chức năng toàn cầu như công ty mong muốn tại tất cả thị trường đang hoạt động.
58 triệu USD dường như là một khoản phí nhỏ cho một chức năng mà Uber “không thể sống thiếu”. Nó chẳng là bao khi so với doanh thu 39,2 tỉ USD của Google trong quý 4 năm 2018.
Doanh thu của Uber là 7,93 tỉ USD trong năm 2017 và 11,27 tỉ USD trong năm 2018. Tuy vậy, công ty vẫn tiếp tục thua lỗ và nói rằng họ khó có thể tạo ra lợi nhuận. Nhìn chung, thỏa thuận sử dụng Google Maps là điều vô cùng thiết yếu cho đội ngũ của Uber vào thời điểm này.
Có hai lý do đáng lưu ý giải thích tại sao Uber chỉ phải trả khoản tiền tương đối thấp cho Google. Thứ nhất, Google không chỉ hưởng lợi từ mức phí trực tiếp vì ứng dụng Uber chẳng khác gì một kênh quảng bá cho Maps. Uber cho biết đã có khoảng 1,5 tỉ chuyến di chuyển bằng dịch vụ của họ trong quý 4.2018 - tương đương với số lượng người dùng rất lớn, và họ đang quen dần với sự hiện diện của Google Maps bên trong ứng dụng Uber.
Lý do còn lại thì liên quan đến công ty mẹ của Google là Alphabet Inc. Alphabet có 5,2% cổ phần của Uber, điều này dẫn đến các “thỏa thuận về dịch vụ tiếp thị, quảng cáo và dịch vụ công nghệ khác nhau” với các công ty con của Alphabet. Nói cách khác, Google đã giảm giá khi cung cấp dịch vụ bản đồ cho Uber.
Ngược lại, Google cũng trả cho Uber khoảng 3,1 triệu USD để có được đặc quyền quảng cáo về Google Pay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.