Ủy viên EU thăm Nhật Bản, Hàn Quốc để thảo luận về đạo luật chip

29/09/2021 14:06 GMT+7

Theo Nikkei, một quan chức hàng đầu của Liên minh châu Âu (EU) đã có cuộc họp tại Tokyo hôm 28.9, như một phần trong nỗ lực đảm bảo quan hệ đối tác quốc tế cho Đạo luật chip châu Âu.

Trong cuộc họp, ông Thierry Breton, ủy viên phụ trách thị trường nội bộ của EU cho biết: “Tâm điểm địa chính trị của chất bán dẫn là ở châu Á, và đó là lý do tại sao tôi ở đây”.
Việc trao đổi giữa ông Breton với các đối tác ở Nhật Bản (ngày 28.9) và Hàn Quốc (ngày 29.9) diễn ra giữa lúc tình trạng thiếu chất bán dẫn toàn cầu đang cản trở hoạt động các công ty châu Âu trong nhiều lĩnh vực, từ sản xuất ô tô đến cung cấp băng thông rộng.
Đầu tháng này, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đã công bố Đạo luật Chip như một chiến lược của EU nhằm bảo đảm nguồn cung các thành phần chip, đưa hoạt động sản xuất chất bán dẫn vào trong khối và đầu tư cho nghiên cứu. “Những yếu tố này đang trở nên rất quý giá, rất quan trọng, đến nỗi chúng ta đang thấy một số tác động chính trị liên quan đến chúng”, ông Breton nói.
Phát biểu với các phóng viên tại Tokyo, ông Breton chỉ ra căng thẳng Mỹ - Trung là nguyên nhân chính dẫn đến sự suy giảm nguồn cung chất bán dẫn toàn cầu. Cả hai nước đang tăng cường năng lực sản xuất chip trong nước. “Chúng ta đang ở trong cùng một hoàn cảnh. Chúng ta đang ở giữa căng thẳng lớn giữa Mỹ và Trung Quốc”.
Cũng tại cuộc họp, ông Breton đã giới thiệu những tên tuổi đi đầu châu Âu trong lĩnh vực nghiên cứu chất bán dẫn. Một trong số đó là Trung tâm Vi điện tử Internuniversity (IMEC) của Bỉ đang phát triển công nghệ chip 2 nanomet. Được biết, công nghệ này của IMEC đã thu hút sự quan tâm từ các nhà sản xuất chip ở Hàn Quốc và Đài Loan, những nơi có khả năng sản xuất khoảng 43% sản lượng chip trên thế giới hiện nay.
Tuy nhiên, chuyến thăm chính thức trong tuần của ông Breton không bao gồm Đài Loan, vì Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của EU đã dừng lại việc đề xuất hiệp ước chính thức với Đài Loan, bất chấp việc ủy ban đối ngoại của Nghị viện châu Âu kêu gọi nên có một thỏa thuận đầu tư song phương với vùng lãnh thổ này.
“Chúng tôi đã gửi rất nhiều thiết bị từ châu Âu đến Đài Loan. Chúng tôi có những cuộc thảo luận rất hiệu quả với các công ty Đài Loan. Nhưng chiến lược của chúng tôi về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương nằm ngoài cách tiếp cận của chúng tôi đối với Đài Loan. Chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục hợp tác với Đài Loan trong các lĩnh vực chiến lược”, ông Breton cho biết.
Thỏa thuận đối tác kỹ thuật số với Nhật Bản, Hàn Quốc và Singapore cũng được đưa vào chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của EU. Cuộc thảo luận của Breton ở Tokyo còn đưa ra các sản phẩm về công nghệ 5G, điện toán lượng tử, trí tuệ nhân tạo và chất bán dẫn cho hội nghị thượng đỉnh kỹ thuật số song phương tiếp theo vào mùa xuân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.