Vì sao Amazon không đóng thuế liên bang Mỹ dù lời hàng tỉ USD?

Thu Thảo
Thu Thảo
17/02/2019 18:10 GMT+7

Amazon không đóng bất kỳ đồng thuế nào cho chính phủ Mỹ trong hai năm qua. Hãng còn nhận được hàng trăm triệu USD tín dụng thuế liên bang trong năm 2017, 2018.

Theo CNN, hãng thương mại điện tử Amazon là doanh nghiệp giá trị thứ ba thế giới, đạt doanh thu kỷ lục 10 tỉ USD năm ngoái. Dù vậy, những người chỉ trích vấn đề không đóng thuế liên bang của Amazon không cáo buộc hãng này làm sai điều gì. “Đây là tránh thuế, không phải trốn thuế. Không có dấu hiệu của bất cứ hành vi sai phạm nào, ngoại trừ về phía Quốc hội”, Matthew Gardner, thành viên thuộc Viện Chính sách Thuế và Kinh tế Mỹ, cho hay.
Luật thuế Mỹ cho phép các doanh nghiệp thua lỗ giảm phần lợi nhuận phải chịu thuế trong tương lai. Amazon có “núi lỗ” hàng tỉ USD trong lịch sử hai thập niên hoạt động. Hãng lỗ 3 tỉ USD trong tám năm đầu hậu chào sàn chứng khoán. Năm 2003, hãng dao động giữa lỗ và lời. Gần đây nhất, hãng lỗ 241 triệu USD năm 2014.
Tổng lợi nhuận của Amazon dễ dàng vượt mức lỗ, và vượt gấp nhiều lần. Dù vậy, một phần lợi nhuận này lại đến từ hoạt động buôn bán bên ngoài Mỹ, nơi mà Amazon hoặc đóng thuế ít hơn, hoặc không chịu thuế Mỹ. Các khoản lợi nhuận khác thì được kéo xuống vì Amazon đầu tư vào không ít thiết bị như máy tính, robot tại nhiều trung tâm xử lý đơn hàng.
Năm ngoái, Amazon hưởng lợi từ khoản tín dụng thuế dành cho việc mua thiết bị tăng lên. Đây là một phần của luật thuế doanh nghiệp được chính quyền Mỹ thông qua vào cuối năm 2017. Công ty cũng được hưởng tín dụng thuế nghiên cứu và phát triển. Hóa đơn thuế liên bang của Amazon đạt mức tín dụng ròng 129 triệu USD năm 2018, và 137 triệu USD năm 2017. Trong báo cáo tài chính gần đây nhất, Amazon cho hay hãng vẫn còn 1,4 tỉ USD tín dụng thuế liên bang sẵn sàng để bù đắp vào các hóa đơn thuế trong tương lai.
Ở Mỹ, nhiều doanh nghiệp nộp ít hoặc không nộp thuế liên bang. Đơn cử, General Motors trả rất ít tiền thuế liên bang từ khi đứng lên lại sau đợt phá sản năm 2009, bất chấp công bố lợi nhuận kỷ lục trong vài năm. General Motors dự kiến không phải trả bất kỳ khoản thuế liên bang đáng kể nào trong vài năm tới.
Ngược lại, Amazon đóng 1,1 tỉ USD tiền thuế liên bang năm 2016. Công ty cũng đóng cả thuế không liên bang. Hai năm qua, hãng đóng 533 triệu USD tiền thuế cho tiểu bang và 1,3 tỉ USD tiền thuế quốc tế. Một số người ủng hộ luật thuế liên bang cho rằng các khoản tín dụng thuế cung cấp cho các khoản lỗ trong quá khứ, cung cấp cho việc mua thiết bị, nghiên cứu và đầu tư phát triển cho phép giới doanh nghiệp tiếp tục đi lên.
“Amazon là doanh nghiệp đầy quyền lực và hãng đạt được điều này nhờ đầu tư rộng rãi. Hầu hết các chính sách ở Mỹ đều có phạm vi ngắn. Đây là chính sách thưởng cho tiềm năng dài hạn và việc chấp nhận rủi ro. Vì thế, Amazon cuối cùng sẽ đem lại lợi ích cho người đóng thuế”, Mark Zandi, nhà kinh tế tại Moody's Analytics, nhận định. Một số chuyên gia khác cho rằng Amazon khó lòng tạo ra thêm việc làm nếu bị buộc phải đóng thuế như những thực thể khác.
Amazon từ chối bình luận về chuyện thuế liên bang. Mới đây, hãng tuyên bố bỏ kế hoạch tạo 25.000 việc làm ở New York vì phản ứng từ giới chính trị trước khoản ưu đãi thuế 1,5 tỉ USD mà chính quyền thành phố cùng tiểu bang cung cấp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.