Vì sao các tỉ phú công nghệ Trung Quốc gấp rút làm từ thiện?

23/06/2021 17:22 GMT+7

Zhang Yiming (Trương Nhất Minh), người sáng lập TikTok và công ty mẹ ByteDance, vừa là cái tên mới nhất xuất hiện trong danh sách các tỉ phú công nghệ Trung Quốc hào phóng đóng góp cho hoạt động từ thiện.

Theo South China Morning Post, ông Zhang Yiming hôm 22.6 quyên góp 500 triệu nhân dân tệ (khoảng 77 triệu USD) để thành lập quỹ giáo dục “Fang Mei”, được đặt theo tên những người bà của ông, tại thành phố quê nhà Longyan, tỉnh Phúc Kiến phía đông Trung Quốc. Khoản tiền này sẽ được sử dụng cho việc “đào tạo giáo viên địa phương, hỗ trợ giáo dục nghề nghiệp, cải thiện công nghệ và cải tạo cơ sở hạ tầng ký túc xá sinh viên”.
Đây là thông tin khá hiếm hoi về vị giám đốc điều hành sắp mãn nhiệm của ByteDance, một trong những công ty khởi nghiệp có giá trị nhất thế giới hiện nay. Theo ước tính của Bloomberg, tài sản ròng của ông Zhang Yiming vào khoảng 44,5 tỉ USD.
Hoạt động quyên góp từ các tỉ phú công nghệ Trung Quốc đã trở nên thường xuyên hơn trong năm nay, đặc biệt sau khi Bắc Kinh gia tăng áp lực lên các hãng công nghệ lớn trong nước để phục vụ phát triển xã hội và các chương trình nghị sự quốc gia, chứ không chỉ tập trung vào lợi nhuận.
Wang Xing (Vương Hưng), người sáng lập dịch vụ giao đồ ăn Meituan, hồi đầu tháng này đã quyên góp 2,3 tỉ USD giá trị cổ phần cho quỹ từ thiện của riêng mình. Theo South China Morning Post, hiện Meituan vẫn đang ở trong quá trình điều tra chống độc quyền.

Alibaba lần đầu công bố lỗ sau án phạt chống độc quyền cao kỷ lục

Colin Huang (Hoàng Tranh), người sáng lập hãng thương mại điện tử Pinduoduo, đã từ chức chủ tịch hồi tháng 3.2021, cũng hứa tặng 100 triệu USD cho trường cũ của ông là Đại học Chiết Giang, để hỗ trợ nghiên cứu cơ bản khoa học y sinh, nông nghiệp và thực phẩm trong vòng ba đến năm năm tới. Tháng 4.2021, Pony Ma (Mã Hóa Đằng), Chủ tịch Tập đoàn internet khổng lồ Tencent Holdings, đã tuyên bố công ty ông sẽ dành 50 tỉ nhân dân tệ cho sáng kiến “các giá trị xã hội bền vững” nhằm giúp giải quyết vấn đề xã hội và giảm nghèo.
Theo danh sách từ thiện mới nhất của Hurun China Philanthropy List, Colin Huang của Pinduoduo là người đóng góp hào phóng nhất Trung Quốc trong năm ngoái, với số tiền 1,85 tỉ USD cho nhiều mục đích khác nhau. Tính đến tháng 4.2021, đã có 39 nhà từ thiện Trung Quốc đóng góp trung bình hơn 100 triệu nhân dân tệ mỗi người trong năm qua, đây là mức ghi nhận cao thứ hai trong 18 năm. Tuy nhiên, theo nhà nghiên cứu trưởng Rupert Hoogewerf của Hurun, số tiền làm từ thiện chỉ chiếm 0,5% tổng tài sản của các tỉ phú.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.