Xe tự hành sẽ khiến thế giới tiêu thụ nhiều năng lượng hơn?

22/06/2018 13:51 GMT+7

Nếu xe tự hành tăng trưởng mạnh, mọi người có thể phải thực hiện nhiều chuyến đi bằng xe hơi hơn, dẫn đến việc tiêu thụ nhiều năng lượng hơn.

Theo TheVerge, báo cáo của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết, hiện tại phương tiện vận chuyển - bao gồm xe chở khách, xe buýt và xe tải thương mại - chiếm khoảng 1/3 năng lượng sử dụng ở Mỹ.
Đến năm 2020, EIA dự đoán chúng có thể sử dụng ít năng lượng hơn dưới dạng xăng và điện nhờ năng lượng xanh và hiệu quả hơn. Câu hỏi là lượng ít hơn bao nhiêu? Điều này phụ thuộc vào độ phổ biến của những chiếc xe tự hành ra sao.
Giới nghiên cứu đã đưa ra các kịch bản khác nhau với phương tiện vận chuyển tại Mỹ. Đầu tiên, những chiếc xe tự hành chỉ chiếm khoảng 1% doanh số bán xe mới vào năm 2050, chúng chủ yếu được sử dụng như là phương tiện đi chung và sử dụng khí đốt.
Ở một kịch bản khác, xe tự hành chiếm gần 1/3 doanh số bán xe mới, chủ yếu thuộc sở hữu tư nhân, và đó là xe điện hoặc xe lai. Theo các nhà nghiên cứu, xe tự hành có thể ngăn mọi người sử dụng phương tiện giao thông công cộng địa phương.
Khi xe tự hành được phổ biến nhiều hơn nữa, mà cụ thể ở kịch bản thứ hai, giới nghiên cứu tính toán rằng sẽ có một sự gia tăng 14% về số km lái xe so với kịch bản đầu tiên trong năm 2050. Điều đó sẽ làm tăng nhu cầu năng lượng lên 4%, ngay cả khi những chiếc xe tự hành mới là xe điện hoặc lai.
Việc Cơ quan Bảo vệ Môi sinh Mỹ (EPA) đang thúc đẩy các quy định về ô tô càng cho thấy ngành công nghiệp giao thông vận tải đang có dấu hiệu khai thác nhiều năng lượng hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.