Xung đột Apple - Facebook bắt nguồn từ thời Steve Jobs

06/05/2021 06:39 GMT+7

Theo CNBC, Epic Games vừa cung cấp loạt email nội bộ trong vụ kiện chống độc quyền với Apple, gián tiếp hé lộ nguyên nhân đằng sau cuộc chiến nhiều năm giữa "táo khuyết" và Facebook.

Email từ năm 2011 giữa ba cựu giám đốc điều hành Apple, bao gồm cả Steve Jobs, cho thấy xung đột giữa Apple và Facebook có thể là lý do khiến Facebook phải trì hoãn phát hành ứng dụng cho iPad cách đây hơn một thập kỷ.
Căng thẳng giữa Apple - Facebook ngày càng leo thang cũng vì chuyện xoay quanh App Store. Năm ngoái, Facebook công khai cáo buộc Apple lạm dụng quyền lực của App Store và iPhone để "gây hại cho nhà phát triển ứng dụng và người tiêu dùng".
Apple giới thiệu iPad năm 2010 nhưng đến tháng 10.2011 mới có ứng dụng Facebook dành cho iPad. Giữa hai mốc thời gian đó, một kỹ sư của Facebook viết trên blog rằng ứng dụng chậm phát hành một phần vì "mối quan hệ căng thẳng với Apple".
Tháng 7.2011, giám đốc phần mềm của Apple lúc đó là Scott Forstall gửi email cho Steve Jobs và giám đốc marketing Phill Schiller. Trong thư, ông kể mình đã gặp và thảo luận với Mark Zuckerberg về ứng dụng Facebook cho iPad. Ông khuyên Mark Zuckerberg không nên đưa thêm các "ứng dụng được nhúng" (embedded app) vào. Tất nhiên, CEO Facebook không đồng tình với đề xuất của ông và nhấn mạnh những ứng dụng nhúng là một phần tạo nên "toàn bộ trải nghiệm trên Facebook".
Vào thời điểm đó, Facebook đang biến mạng xã hội thành nền tảng cho các ứng dụng trò chơi, tiêu biểu là trò Farmville có thể chơi ngay trên Facebook. Do đó, Facebook muốn Apple nhượng bộ và đưa ra 4 đề xuất để đi đến thỏa thuận giữa hai bên.
Trong đề xuất thứ tư lại có thêm 3 điều nhỏ, đó là cho phép các bài đăng dẫn liên kết đến các ứng dụng khác xuất hiện trên News Feed. Khi nhấn vào đường liên kết đó, người dùng Facebook sẽ được đưa đến ứng dụng gốc (nếu họ đã cài ứng dụng đó), hoặc được đưa đến App Store (nếu họ chưa cài), hoặc sẽ được đưa đến Safari trong trường hợp ứng dụng này không có trên App Store.
Steve Jobs - khi đó là CEO Apple đồng ý những đề xuất khác nhưng loại bỏ ngay đề xuất về Safari. 
Ba ngày sau, Forstall tiếp tục thảo luận với Mark Zuckerberg. CEO Facebook không thích ý tưởng cấm các ứng dụng của Facebook liên kết với Safari. Schiller phản hồi: "Tôi không hiểu tại sao chúng ta phải làm vậy. Tất cả các ứng dụng này không phải bản gốc [do Apple phát triển]. Họ không có quan hệ hay xin phép chúng ta, họ không dùng API hay công cụ của chúng ta, họ không dùng cửa hàng của ta...".

Facebook lại bắt chước để cạnh tranh, nhắm đến trò chuyện như Clubhouse

Trong những năm gần đây, mối hiềm khích giữa hai công ty "láng giềng" ở Thung lũng Silicon ngày càng nóng lên. CEO Tim Cook nhiều lần mỉa mai Facebook xâm phạm quyền riêng tư của người dùng và lấy Facebook làm ví dụ cho tính năng chặn theo dõi trên iOS 14.5.
Phía Facebook tố tính năng chặn theo dõi của Apple sẽ làm tổn hại các doanh nghiệp nhỏ. Họ cũng chỉ trích chính sách trên App Store và việc Apple bắt nhà sản xuất trả 30% phí cho sự kiện trực tuyến trên các ứng dụng trò chơi. 
Dù vậy, Facebook không dính líu gì đến cuộc chiến pháp lý giữa Epic Games và Apple trong thời điểm hiện tại. Phiên tòa đầu tiên diễn ra đầu tuần này và dự kiến sẽ kéo dài trong vòng 3 tuần. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.