Ý không có kế hoạch loại bỏ Huawei khỏi mạng 5G

31/01/2020 15:57 GMT+7

Theo một quan chức chính phủ Ý chia sẻ với Reuters, Ý không có kế hoạch ngăn chặn các công ty viễn thông Trung Quốc tham gia phát triển mạng 5G của quốc gia này trong tương lai, bao gồm cả Huawei.

Cụ thể, bà Mirella Liuzzi - thành viên quốc hội kiêm quyền thư ký của tổng thống Ý cho biết, “trước hết, người Ý phải bảo vệ lợi ích quốc gia của chính mình”. Bà nói thêm rằng chính phủ nên giải quyết vấn đề an ninh quốc gia chứ không nên bị một bên nào dắt mũi, các biện pháp phòng ngừa là cần thiết nhưng không phải chịu áp lực hay nghe theo một bên thứ ba nào khác (ám chỉ Mỹ).
Quốc hội Ý năm ngoái đã thông qua luật cho chính phủ quyền lực bảo vệ và kiểm soát đặc biệt đối với các thỏa thuận cung cấp 5G giữa các công ty trong nước và các nhà cung cấp ngoài châu Âu, vì đây được coi là lĩnh vực mang tính chiến lược.
Trước đó, Mỹ đã vận động Ý và các quốc gia đồng minh ở châu Âu khác tránh sử dụng thiết bị Huawei trong nền tảng mạng 5G tương lai, đồng thời cần xem xét kỹ cả nhà cung cấp ZTE vì lý do bảo mật. Cả hai hãng Huawei và ZTE đã kịch liệt bác bỏ cáo buộc này.
Để gây áp lực mạnh hơn, chính quyền Tổng thống Donald Trump cũng đe dọa sẽ không chia sẻ các thông tin tình báo với các quốc gia cho phép Huawei triển khai mạng 5G, tuy nhiên có vẻ như chính Washington cũng không chắc chắn về quyết định này và tỏ ra không mặn mà thực hiện lời đe dọa của ông Trump.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.