YouTube cấm video tuyên bố tín hiệu 5G gây lây lan Covid-19

Thành Luân
Thành Luân
27/04/2020 10:57 GMT+7

Giám đốc điều hành YouTube Susan Wojcicki vừa cho biết nền tảng video này sẽ xóa nội dung mâu thuẫn với các lời khuyên của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về Covid-19.

Theo PhoneArena, trong một cuộc phỏng vấn với CNN được công bố mới đây, Wojcicki cho biết YouTube sẽ xóa các thông tin có vấn đề, bao gồm “mọi thứ không có căn cứ về mặt y tế”. Ví dụ, cô nói nội dung tuyên bố vitamin C hoặc củ nghệ sẽ chữa khỏi cho người bị Covid-19 sẽ là “vi phạm chính sách của chúng tôi” và theo đó sẽ bị loại bỏ.
Cô Wojcicki tiếp tục: “Bất cứ điều gì đi ngược lại khuyến nghị của WHO sẽ là vi phạm chính sách của chúng tôi và vì vậy loại bỏ là một phần thực sự quan trọng khác trong chính sách của chúng tôi”. Mặc dù vậy, cô Wojcicki đã không đi sâu vào chi tiết và không rõ YouTube sẽ kiểm soát chặt chẽ các video tranh luận về các hướng dẫn của WHO ra sao.
Ví dụ, WHO đã khuyên khẩu trang nên được ưu tiên cho các nhân viên y tế mà không phải là những người khỏe mạnh trong cộng đồng. Nhưng các chuyên gia đang phản đối về vấn đề này và có rất nhiều video trên YouTube khuyên mọi người nên tự làm và đeo khẩu trang.
Wojcicki thừa nhận rằng YouTube đã phải nhanh chóng cập nhật các chính sách của mình để đối phó với virus SARS-CoV-2 và các thông tin sai lệch đi kèm về Covid-19.
Bên cạnh đó, nền tảng này đã cấm các video cho rằng tín hiệu 5G là nguyên nhân dẫn đến sự lây lan của Covid-19. Theo YouTube, đây là một thuyết âm mưu đang được chia sẻ rộng rãi trên nhiều nền tảng trực tuyến mặc dù đã bị nhiều lần phủ nhận. YouTube cho rằng không có tổ chức có uy tín nào có thể chứng minh có sự liên kết giữa hai thứ này với nhau. YouTube đã gỡ bỏ bất kỳ video nào quảng bá về thuyết âm mưu này.
Wojcicki chỉ ra rằng việc xóa các video vi phạm chính sách của YouTube không phải là duy nhất và ngay cả trước khi xảy ra đại dịch, nền tảng này đã có các nguyên tắc mà cộng đồng phải tuân thủ. YouTube muốn các YouTuber làm những điều có ích cho mọi người khi cách ly, chẳng hạn hướng dẫn tập thể dục, sửa chữa thiết bị hay hớt tóc. Theo YouTube, mọi người đang phải tự làm mọi thứ khi dành thời gian để cải thiện bản thân, vì vậy những nội dung này vô cùng ý nghĩa.
Nếu tất cả trang web truyền thông xã hội đồng ý xóa các thuyết âm mưu và tuyên bố nguy hiểm, không có cơ sở về Covid-19 thì có thể chặn những cái chết xảy ra với nhiều người khi sử dụng các loại thuốc nguy hiểm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.