Công sở sáng đèn về đêm

27/01/2017 12:06 GMT+7

Tôi vẫn nhớ như in hình ảnh hộp sữa nước méo mó mà đại diện của Phòng Thương mại - Công nghiệp VN (VCCI) sau khi uống hết đã đăng lên Facebook vào một buổi tối cuối tháng 6.2016 với chú thích "nạp năng lượng để tiếp tục chiến đấu".

Ông kể, đó là phiên họp tại trụ sở Chính phủ do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì để bàn về dự thảo nghị định điều kiện kinh doanh của một số ngành thuộc quản lý của Bộ Công thương. Khi ấy, dù đã tối, nhưng cuộc họp xuyên buổi trưa vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc nên các đại biểu phải uống sữa cầm hơi. Bởi cuộc tranh luận vẫn diễn ra gay cấn với một bên là các lãnh đạo Bộ Công thương, bên kia là đại diện của VCCI, Viện Nghiên cứu và quản lý kinh tế trung ương.
Còn đây là trạng thái đề ngày 8.10.2016, hiện vẫn còn lưu lại trên trang cá nhân của một chuyên gia luật pháp: "Cuối giờ chiều thu thứ bảy, ngoài trời chắc đang rất đẹp. Trong nhà ù đầu với điều, khoản, cam kết, với đưa vào, bỏ ra mà không biết xong được trước tối không! Rõ ràng hơn bao giờ hết, có cảm giác một đạo luật đang vỡ ra từng mảng". Đó là hôm ông dự họp bàn dự thảo luật sửa đổi các luật về đầu tư - kinh doanh.
Những buổi làm việc xuyên trưa, xuyên tối, ngày cuối tuần đã trở thành phổ biến tại trụ sở Chính phủ, không chỉ với các lãnh đạo mà ở hầu hết các bộ phận chuyên môn, trong đó nhiệm vụ chủ yếu là xây dựng thể chế. Đặc biệt, trong giai đoạn trước 1.7 - thời điểm các nghị định hướng dẫn thi hành một số điều của luật Đầu tư và luật Doanh nghiệp (sửa đổi) có hiệu lực. Từng 30 năm làm việc ở Bộ Tư pháp và là người được Chính phủ mời tham gia thẩm định 30 nghị định trong nửa năm qua, tiến sĩ Nguyễn Am Hiểu đã phải thốt lên rằng chưa bao giờ ông chứng kiến một cuộc tập trung xây dựng thể chế như vậy.
Trước đó nữa, trong những phiên họp Chính phủ đầu tiên bộ máy mới được kiện toàn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ưu tiên kiểm điểm xây dựng văn bản pháp luật trước khi bàn về kinh tế xã hội như các cuộc họp trước đây. Đó là chưa kể không ít cuộc họp chuyên đề về xây dựng pháp luật được đích thân người đứng đầu Chính phủ chủ trì với thông điệp "làm ngày làm đêm để không bị nợ".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.