Công ty 'hứa hão đưa người sang Nhật' chỉ bị đề nghị xử lý hành chính

01/12/2015 19:28 GMT+7

Nhiều học viên tố cáo Công ty Vinh Ron có dấu hiệu lừa đảo, tuy nhiên Công an Q.Tân Bình đề xuất xử lý vi phạm hành chính với hành vi “kinh doanh không đúng ngành nghề cho phép”.

Nhiều học viên tố cáo Công ty Vinh Ron có dấu hiệu lừa đảo, tuy nhiên Công an Q.Tân Bình đề xuất xử lý vi phạm hành chính với hành vi “kinh doanh không đúng ngành nghề cho phép”.

Trụ sở Công ty Tư vấn đầu tư Việt Nhật Vinh Ron trên đường Phan Đình Giót, Q.Tân Bình (TP.HCM) - Ảnh: Đình QuânTrụ sở Công ty Tư vấn đầu tư Việt Nhật Vinh Ron trên đường Phan Đình Giót, Q.Tân Bình (TP.HCM) - Ảnh: Đình Quân
Chiều 1.12, thiếu tá Lê Quang Xinh, Đội phó Đội CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, Công an Q.Tân Bình (TP.HCM) cho biết, sau nhiều tháng điều tra, cơ quan công an đề xuất xử lý Công ty TNHH Tư vấn đầu tư phát triển Việt Nhật Vinh Ron (gọi tắt là Công ty Vinh Ron) vi phạm hành chính với hành vi kinh doanh không đúng ngành nghề cho phép.
“Vi phạm của Vinh Ron là dân sự và tòa án là cơ quan giải quyết. Nếu có dấu hiệu hình sự, chúng tôi đã khởi tố rồi. Trong quá trình điều tra, chúng tôi đã làm hết trách nhiệm và không bỏ qua yếu tố nào”, ông Xinh nói.
Ngày 30.11, Công an Q.Tân Bình cũng có thông báo gửi học viên về việc giải quyết tin tố giác tội phạm. Theo đó, Công an Q.Tân Bình thông báo hành vi của bà Nguyễn Thị Đoan Phương (Phó giám đốc Công ty Vinh Ron) chỉ là môi giới hưởng tiền hoa hồng và là giao dịch dân sự, không cấu thành tội “kinh doanh trái phép” và “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Công an Q.Tân Bình cũng hướng dẫn học viên nộp đơn khởi kiện lên tòa án quận.
Nhiều học viên nộp đơn tố cáo cho biết không đồng tình với cách xử lý của Công an Q.Tân Bình. Một số học viên cho biết sẽ làm đơn khiếu nại gửi thanh tra Công an TP.HCM.
Thông báo của Công an Q.Tân Bình gửi học viên - Ảnh: Đình Quân
Trước đó, cách đây hơn 1 năm, nhiều học viên đã đóng cho Công ty Vinh Ron gần 3.000 USD/học viên với mong muốn đi Nhật theo diện hợp tác lao động. Tuy nhiên, quá thời gian hứa hẹn đã lâu nhưng công ty này vẫn không đưa học viên đi. Thấy có dấu hiệu lừa đảo, học viên làm đơn đòi lại tiền nhưng công ty không trả.
Công an Q.Tân Bình đã nhận được 34 trường hợp tố cáo của học viên. Ngoài việc thu tiền, công ty này còn thu tất cả hồ sơ gốc như hộ khẩu, các văn bằng của học viên.
Nhiều học viên hết tiền thuê nhà phải trả lại phòng trọ về quê mà chưa đòi được số tiền đã đóng cho Công ty Vinh Ron - Ảnh: Đình Quân
Trao đổi với PV Thanh Niên về hoạt động của công ty này, Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) từng khẳng định Công ty Vinh Ron chưa được cấp phép hoạt động xuất khẩu lao động. Cục này cũng chưa giới thiệu Vinh Ron với Tổ chức hợp tác đào tạo quốc tế Nhật Bản (JITCO) để đưa lao động sang Nhật. Vì vậy việc công ty này đưa lao động sang Nhật là vi phạm luật. Chưa kể theo quy định, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu lao động ở Việt Nam phải có 100% vốn của người Việt. Do đó, việc Công ty Vinh Ron, có vốn nước ngoài, đưa người lao động sang Nhật là sai phạm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.