Đây là công trình hạ tầng đô thị đầu tiên của TP.HCM thực hiện mô hình số hóa ngang tầm với thế giới.
Việc số hóa này sẽ được thực hiện ngay sau lễ ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện giữa Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM và Công ty cổ phần tư vấn thiết kế Cảng - Kỹ thuật Biển (Portcoast), diễn ra ngày 5.7.2024.
Tại lễ ký kết, ông Lê Minh Triết, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM, cho biết hiện nay công ty đang tiếp nhận quản lý và vận hành tuyến metro số 1 và hai bên sẽ hợp tác về công tác phát triển hệ thống quản lý theo hướng áp dụng BIM (mô hình thông tin công trình), GIS (hệ thống thông tin địa lý) trong lĩnh vực vận hành, khai thác và bảo trì công trình, thiết bị của tuyến đường sắt đô thị. Các mô hình số này sẽ giúp tối ưu hóa công tác vận hành, khai thác và đặc biệt là việc bảo trì, tức là quản lý “sức khỏe” công trình.
“Công ty đã ban hành kế hoạch xây dựng mô hình thông tin công trình BIM cho tuyến metro số 1 theo từng giai đoạn và phạm vi công việc cụ thể. Sau lễ ký kết này, hai bên sẽ xây dựng kế hoạch chi tiết để triển khai các công việc. Hiện tại công ty đã xây dựng mô hình 3D của một số nhà ga nổi, phía Portcoast sẽ hỗ trợ chúng tôi hoàn thiện các nhà ga đó và bổ sung các nhà ga còn lại, cùng với xây dựng mô hình cầu cạn dài hơn 7 km của dự án. Kế tiếp là việc 'gắn' các thông tin, thuộc tính vào các mô hình đó” - ông Triết cho biết thêm.
Các thông tin, thuộc tính mà ông Triết đề cập đến, đó là những thông tin chi tiết từ hệ thống quan trắc rất hiện đại để quản lý “sức khỏe” của công trình, bao gồm các thiết bị cảm biến được gắn trên các vị trí của công trình tuyến metro và các toa tàu, để theo dõi hoạt động vận hành của tuyến đường sắt đô thị, chẳng hạn như quan trắc về nhiệt độ, độ ẩm, áp suất, chất lượng không khí…của đường hầm… Tất cả các thông tin quan trắc sẽ được tự động chuyển đến trung tâm quản lý vận hành để theo dõi, kịp thời có những điều chỉnh phù hợp.
Ông Phạm Anh Tuấn, Tổng giám đốc Portcoast nhấn mạnh thêm, việc ứng dụng các mô hình số hóa trong vận hành, khai thác và bảo trì còn giúp cho công tác quản lý, dự phòng tất cả các rủi ro có thể xảy ra qua việc mô phỏng, đưa ra các kịch bản để xử lý các rủi ro đó, bởi mô hình BIM thực chất là quản lý toàn bộ vòng đời của dự án. Bên cạnh BIM còn có việc tích hợp trên nền tảng GIS để sau này kết hợp tuyến metro số 1 với các tuyến metro khác cũng như với quy hoạch đô thị TP.HCM, quy hoạch không gian ngầm của TP…, tiến tới xây dựng thành phố thông minh đúng nghĩa. “Portcoast có những thiết bị hiện đại song hành cùng thế giới để thực hiện mô hình số hóa này” - ông Tuấn cho hay.
Bình luận (0)