Trong đại dịch Covid-19, mọi người đã quen với việc ăn tại nhà. Ngày nay, thực khách tuy đã dần quay lại nhà hàng nhưng vẫn duy trì thói quen ăn ở nhà hoặc gọi giao hàng tận nơi. Trong khi đó, các nhà hàng không chỉ thích ứng với việc thay đổi hành vi của người tiêu dùng mà còn với các điều kiện mới của ngành, chẳng hạn như lượng lao động sẵn có sụt giảm.
Không gian ăn uống thu hẹp
Ông Joe Pawlak, Giám đốc điều hành của Technomic, một công ty nghiên cứu và tư vấn về thực phẩm, cho biết đại dịch đã khiến người tiêu dùng nhận ra rằng chúng ta vẫn có thể có một bữa ăn chất lượng mà không cần phải ra nhà hàng.
Theo đài CNN, các nhà hàng trên khắp nước Mỹ nhận thấy rằng hoạt động kinh doanh của họ không chỉ gói gọn trong các phòng ăn mà còn mở rộng ra ngoài.
Ví dụ, nhiều cửa hàng bánh ở New York đã bắt đầu bán các sản phẩm đóng gói qua mạng. Họ cũng thiết kế bánh phù hợp hơn cho việc giao hàng và thu nhỏ không gian ăn uống bên trong cửa tiệm.
McDonald’s gần đây đã giới thiệu định dạng cửa hàng nhỏ hơn, gọi là CosMc’s. Các chuỗi thức ăn nhanh khác, như Taco Bell, đang thử nghiệm mở rộng khu vực mua hàng trên xe và bỏ hẳn khu vực ngồi ăn.
Tăng cường giao hàng tận nơi
Khi Covid-19 buộc nhiều nhà hàng phải đóng cửa vào năm 2020, nhiều nhà hàng còn cầm cự được đã nhanh chóng mở dịch vụ giao hàng tận nơi. Trong vài năm qua, khách hàng đã quen dần với lựa chọn này.
Đối với nhiều nhà hàng, giao hàng là lối thoát nhưng dịch vụ này lại có chi phí cao. Hiện nay có nhiều dịch vụ giao hàng nhưng đều tính phí không hề rẻ, số tiền này ăn vào lợi nhuận của các nhà hàng, cùng với chi phí mà khách hàng bỏ ra.
Nhiều việc làm, ít nhân công
Trong đại dịch, nhiều nhân viên nhà hàng đã bị sa thải. Những người khác, người thì lo sợ cho sức khỏe của chính họ hoặc người thân, người thì đơn giản là kiệt sức vì tình trạng căng thẳng, đã nghỉ việc để tìm kiếm những công việc khác.
Đến nay, 3 năm đã trôi qua kể từ khi đại dịch xuất hiện, nhiều vị trí trong các nhà hàng ở Mỹ vẫn chưa tuyển được người làm. Ngay cả chuỗi pizza nổi tiếng như Domino cũng gặp khó khăn trong việc tuyển tài xế giao hàng.
Theo Hiệp hội Nhà hàng Quốc gia Mỹ, quy mô lực lượng lao động nhà hàng vẫn ở dưới mức trước đại dịch. Nhiều nhà hàng đã tăng lương để thu hút lao động mới và giữ chân người cũ.
Bình luận (0)