Gần như tất cả mẫu mã đều tham gia vào cuộc đua giảm giá, xả hàng. Vì vậy, không bất ngờ khi lượng xe crossover cỡ trung bán ra tại Việt Nam trong tháng 11 vừa qua tiếp tục duy trì đà tăng so với tháng trước đó.
Xe crossover cỡ trung nào bán chạy tại Việt Nam năm 2022?
Số liệu bán hàng từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor - đơn vị nhập khẩu, lắp ráp và phân phối các dòng xe Hyundai tại Việt Nam công bố cho thấy, khép lại tháng vừa qua, toàn phân khúc crossover cỡ trung tại Việt Nam đạt doanh số 6.903 xe, tăng 517 xe, tương đương khoảng 8% so với tháng trước.
Mặc dù vậy, nếu xét kết quả bán hàng của từng mẫu mã, crossover cỡ trung lại được xem là phân khúc mang đến nhiều bất ngờ nhất. Đầu tiên là việc Mazda CX-5 - mẫu xe hút khách hàng đầu phân khúc kể từ đầu năm đã bất ngờ đi ngược thị trường với doanh số sụt giảm đáng kể. Cụ thể, báo cáo bán hàng của VAMA cho thấy, mẫu xe Nhật tháng qua chỉ bán ra 1.727 xe, giảm gần 500 xe, tương đương hơn 21% so với tháng trước.
Hyundai Tucson cũng cùng chung cảnh ngộ. Kết thúc tháng qua, các đại lý xe Hàn dù vẫn duy trì giảm giá, tuy nhiên không thể duy trì đà tăng từ 2 tháng trước đó. Kết quả, doanh số Tucson chỉ đạt 1.177 xe, giảm 72 xe so với tháng 10. Tuy nhiên, sự sa sút của hai mẫu xe này không ảnh hưởng đến bảng xếp hạng doanh số. Mazda CX-5 vẫn là mẫu xe đầu bảng, xếp ngay trên Hyundai Tucson.
Bên cạnh màn ngược dòng của bộ đôi kể trên, phân khúc crossover cỡ trung cũng chứng kiến một bất ngờ khác, khi Ford Territory sau thời gian khá dài chững lại, tháng 11.2023 lại bất ngờ "bùng nổ". Theo đó, nhờ những chương trình giảm giá, ưu đãi mạnh tay từ hãng xe Mỹ và hệ thống đại lý, doanh số Territory tháng qua tăng vọt, vượt mốc 1.000 xe, tăng gấp hơn hai lần so với tháng liền trước. Kết quả này giúp mẫu xe nhà Ford trở lại tốp 3 mẫu crossover cỡ trung ăn khách nhất, xếp ngay sau Hyundai Tucson.
Ở nhóm còn lại, Honda CR-V cũng là cái tên được quan tâm. Tuy nhiên, trái với sự kỳ vọng từ nhiều người, mẫu xe Nhật dù vừa ra mắt thế hệ mới nhưng không tạo được sức hút lớn. Tháng 11, doanh số CR-V đạt 539 xe, tăng nhẹ 62 xe và chỉ bằng một nửa so với Territory và Hyundai Santa Fe.
Trong khi đó, những mẫu xe còn lại đều ghi nhận doanh số tăng nhưng không đáng kể. Mitsubishi bán ra 339 xe (tăng 85 xe). Mazda CX-8 bán 279 xe (tăng 11 xe). Kia Sportage bán ra 200 xe (tăng 30 xe). Kia Sorento bán 104 xe (tăng nhẹ 4 xe). Bộ đôi Peugeot 3008/5008 bán tổng cộng 408 xe, tăng 173 xe so với tháng trước đó.
Tính lũy kế 11 tháng đầu năm, Mazda CX-5 tiếp tục cho thấy sự thống lĩnh tuyệt đối ở phân khúc khi giao đến tay khách hàng Việt gần 15.000 xe. Doanh số này gấp đôi Ford Territory, thậm chí gấp 3 lần những đối thủ khác như Hyundai Tucson, Hyundai Santa Fe hay Honda CR-V. Đồng thời, riêng Mazda CX-5 đã chiếm đến hơn 30% tổng thị phần crossover cỡ trung trong nước.
Bình luận (0)