Hôm qua 21.4, nhiều người dân đã đến trụ sở Phòng cảnh sát giao thông (CSGT) tỉnh Bắc Ninh để... đòi lại số tiền họ đã bị CSGT phạt sai về vi phạm tốc độ trên quốc lộ 1A mới.
![]() |
|
Biển báo bị hiểu nhầm trên quốc lộ 1A Hà Nội - Bắc Ninh (Ảnh: Khổng Thủy) |
Đòi lại tiền phạt
Phản ánh với PV Báo Thanh Niên, anh Ngô Tuấn Anh (ngụ tại số 45 Nguyễn Văn Cừ, TP Bắc Ninh) kể: Trước đó, khi lưu thông trên quốc lộ 1A qua địa phận TP Bắc Ninh, anh đã bị CSGT thổi do đi quá tốc độ cho phép và bị phạt. Tuy nhiên, sau đó, theo tìm hiểu của anh Tuấn Anh, lực lượng CSGT đã hiểu nhầm biển báo và phạt oan dân. "Sự việc này tôi được biết qua báo chí, đích thân ông Phó phòng cảnh sát giao thông đã đứng ra thừa nhận là sai và xin lỗi dân. Đồng thời đề nghị người dân nào đã bị phạt thì đến Phòng CSGT làm thủ tục đòi lại tiền", anh Tuấn Anh cho biết.
Trên tuyến quốc lộ 1A mới đoạn Bắc Ninh - Hà Nội và ngược lại có các biển báo tốc độ tối đa 80 km/giờ và tốc độ tối thiểu là 60 km/giờ. Ý nghĩa biển báo là xe lưu thông trên đường phải đạt tốc độ thấp nhất là 60 km/giờ nhưng không được quá 80 km/giờ. Tuy nhiên, lực lượng CSGT đã hiểu nhầm thành những xe đi quá 60 km/giờ đến 80 km/giờ là vi phạm. Điều này làm cho những tài xế đi đúng luật thì bị phạt oan. Như trường hợp của anh Tuấn Anh, khi lưu thông qua đoạn đường nói trên với vận tốc 69 km/giờ, anh đã bị CSGT thổi phạt vì quá tốc độ.
Về vấn đề này, trả lời báo chí, thượng tá Nguyễn Đức Tân, Phó trưởng phòng CSGT tỉnh Bắc Ninh đã lên tiếng xin lỗi người dân và cho biết, những trường hợp bị xử phạt oan nếu còn lưu giữ biên bản sẽ được hoàn lại tiền. Cũng trong sáng hôm qua 21.4, phóng viên Thanh Niên đã tiếp xúc với nhiều người đến đòi lại tiền tại Phòng CSGT, trong số này có một số trường hợp không còn giữ biên lai phạt nên thắc mắc hỏi về thủ tục đòi tiền. Điều đáng nói là khi người dân đến đòi tiền bị phạt oan, trước trụ sở Phòng CSGT luôn treo biển "Bận họp không tiếp khách" nên không ai đòi được tiền, và các thắc mắc của họ cũng không được ai giải đáp!
Trao đổi với phóng viên Thanh Niên, thượng tá Nguyễn Văn Toan, Trưởng phòng CSGT tỉnh Bắc Ninh nói: "Hiện phòng CSGT đang phối hợp với cơ quan chức năng tiến hành rà soát toàn bộ biển báo cũng như việc xử phạt nên chưa thể cung cấp thông tin cho báo chí". Cùng ngày, một lãnh đạo Công an tỉnh Bắc Ninh cũng cho biết: Hiện chỉ mới nắm được thông tin này qua dư luận. Ban giám đốc đã cử một phó giám đốc phụ trách cảnh sát kiểm tra sự việc. Cũng theo vị này, ngay trong ngày 22.4, Công an tỉnh Bắc Ninh, Cục Đường bộ Việt Nam - Bộ Giao thông vận tải và Cục CSGT đường bộ, đường sắt - Bộ Công an sẽ tiến hành kiểm tra, rà soát sự việc nói trên. Khi có thông tin cụ thể sẽ trả lời báo chí bằng văn bản.
Muốn trả lại tiền cũng không dễ
Trao đổi với Báo Thanh Niên hôm qua, luật sư Nguyễn Đăng Quang (Văn phòng luật sư Đăng Quang thuộc Đoàn luật sư Hà Nội) cho rằng, nếu xảy ra sự việc nêu trên sẽ dẫn tới nhiều hệ lụy và rất phức tạp trong việc giải quyết quyền lợi cho người dân. "Trước mắt phải tìm hiểu sai phạm nói trên xảy ra từ thời điểm nào, có bao nhiêu trường hợp đã bị phạt oan. Sau đó mới tiến hành làm các thủ tục trả lại tiền cho người bị phạt oan. Ngoài ra cũng phải làm rõ, ai là người chịu trách nhiệm trong vụ việc và số tiền chi trả cho người bị phạt oan lấy từ ngân sách hay là từ tiền túi người làm sai. Nếu lấy từ ngân sách mà chiếu theo luật sẽ phải qua nhiều thủ tục phức tạp" - luật sư Quang nói.
Chưa rõ con số cụ thể bị phạt oan là bao nhiêu nhưng ông Nguyễn Văn Hòa, Giám đốc Kho bạc Nhà nước tỉnh Bắc Ninh cho rằng nếu lấy tiền ngân sách, việc chi trả lại tiền cho những người bị phạt oan sẽ không đơn giản. Theo đó, CSGT sẽ phải tiến hành rà soát, thống kê số lượng các trường hợp bị phạt oan và thông báo rộng rãi để mọi người biết. Đồng thời, công an phải cấp lệnh hoàn trả khoản thu ngân sách nhà nước cho những người bị phạt oan. Người bị phạt cầm lệnh đó và chứng minh thư đến kho bạc để được hoàn trả lại tiền. Tuy nhiên, cũng theo ông Hòa, Thông tư 89 của Bộ Tài chính về hướng dẫn việc thu, nộp phạt, quản lý và sử dụng tiền thu từ xử phạt vi phạm hành chính trong các lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa quy định, thì tiền thu phạt sau khi nộp vào kho bạc sẽ được phân bổ cho nhiều đơn vị. Trong đó, lực lượng Công an được trích 70%, Thanh tra giao thông 10%, Ban an toàn giao thông 10%, còn lại là các lực lượng khác. Như vậy, nếu truy thu lại thì những ngành đã được trích cũng bị truy thu. "Việc truy thu lại là không dễ, nhất là khi các đơn vị đã sử dụng số tiền đó vào chi phí, mua sắm phương tiện", ông Hòa nói.
Luật sư Nguyễn Đăng Quang thì nói thêm, Nhà nước chỉ hoàn trả khoản tiền mà người dân bị phạt còn các thiệt hại khác do việc xử sai thì không thể lấy ngân sách ra hoàn trả. "Đấy là chưa kể, nếu có những trường hợp bị bấm lỗ bằng lái, tước giấy phép lái xe thì sẽ giải quyết như thế nào đây?", ông Quang nói.
Khổng Thủy

Bình luận (0)