CSGT TP.HCM xử lý xe vi phạm: 'Chắc bỏ xe luôn vì mua có 1,5 triệu...'

0 Thanh Niên Online

Sáng 14.1, Đội CSGT Hàng Xanh xử lý nhiều trường hợp xe máy vi phạm luật Giao thông đường bộ lưu thông tại khu vực vòng xoay đường Phạm Văn Đồng (P.Hiệp Bình Chánh, TP.Thủ Đức, TP.HCM).

Sáng 14.1, Đội CSGT Hàng Xanh thuộc Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08), Công an TP.HCM tổ chức lực lượng triển khai xử lý xe bán hàng rong và xe 3 - 4 bánh tự chế lưu thông tại khu vực vòng xoay Phạm Văn Đồng (P.Hiệp Bình Chánh, TP.Thủ Đức).

Người vi phạm bỏ luôn “xe cà tàng” vì giá xe rẻ hơn tiền phạt

Theo ghi nhận của Thanh Niên, trong khoảng 1 giờ đồng hồ lập chốt kiểm tra tại đây, Đội CSGT Hàng Xanh đã lập biên bản xử phạt 4 trường hợp xe máy không đủ điều kiện tham giao thông theo quy định luật Giao thông đường bộ và xe thô sơ 3 - 4 bánh tự chế. Khi làm việc với CSGT, những tài xế này cho biết vì cuộc sống mưu sinh nên mới đánh liều chạy xe "cà tàng" ra đường.

CSGT TP.HCM xử lý xe vi phạm: 'Chắc bỏ xe luôn vì mua có 1,5 triệu...' - ảnh 1

CSGT kiểm tra số khung xe của người vi phạm

Bích ngân

Các trường hợp này bị xử phạt hành chính theo Nghị định 100/2019 NĐ-CP. Có trường hợp bị buộc phải dỡ hàng hóa khỏi xe, không được tiếp tục lưu thông.

"Chắc bỏ xe luôn quá!"

Theo quan sát của chúng tôi, khoảng 8 giờ 5 phút, ông N.H.K (quê An Giang) chạy xe máy "cà tàng" lưu thông theo hướng từ đường Xô Viết Nghệ Tĩnh đi Quốc lộ 13 (TP.Thủ Đức) bất ngờ bị CSGT yêu cầu dừng xe kiểm tra hành chính.

Thời điểm làm việc với CSGT, ông K. giải thích, bình thường chiếc xe này chỉ sử dụng để chạy tới lui trong khu vực chợ đầu mối Thủ Đức. Do đêm qua giao thiếu đồ cho khách hàng nên sáng nay ông phải đánh liều chạy xe này đi lấy thêm hàng hóa. Tuy chiếc xe máy "cà tàng" nhưng là công cụ kiếm cơm của gia đình ông.

CSGT TP.HCM xử lý xe vi phạm: 'Chắc bỏ xe luôn vì mua có 1,5 triệu...' - ảnh 2

Người vi phạm ký giấy niêm phong tạm giữ xe

Bích ngân

Ông K. cho biết thêm: "Do tính chất công việc bắt buộc phải chạy xe "cà tàng", chứ nếu đi xe tốt vô chợ để đó thì bị trộm là khó tránh khỏi. Cũng biết chạy vậy là nguy hiểm, nhưng cũng vì miếng cơm manh áo, chứ ai không muốn có xe tốt để đi. Nếu giờ bị tạm giữ xe chắc tôi bỏ xe luôn chứ xe mua có 1,5 triệu nên không có giấy tờ, cộng với thu nhập hằng đêm ở chợ đầu mối là 300.000/đêm thì cũng không có tiền để chuộc".

Trường hợp ông K. bị lập biên bản xử phạt hành chính lỗi không có gương chiếu hậu bên trái, không có giấy đăng ký xe, không có giấy phép lái xe... Đồng thời, ông K. bị CSGT tạm giữ xe theo quy định.

Nghỉ về quê ăn tết sớm...

Đến khoảng 8 giờ 15 phút, anh N.H.K.N (20 tuổi, quê Ninh Thuận) chạy xe máy "cà tàng" chở 2 bình gas đi giao cho khách, bị CSGT ra lệnh dừng xe kiểm tra hành chính.

CSGT TP.HCM xử lý xe vi phạm: 'Chắc bỏ xe luôn vì mua có 1,5 triệu...' - ảnh 3

CSGT đọc lại lỗi và hình thức xử phạt cho người dân nghe

Bích ngân

Thời điểm làm việc với CSGT, anh N. nhận biết lỗi sai và cho biết thêm khoảng 9 năm trước, anh khăn gói từ quê vào TP.HCM làm đủ thứ công việc lao động tay chân để kiếm sống. Qua nhiều năm làm việc vất vả, anh tích cóp được một khoản tiền để lo cho bản thân, phần phụ giúp gia đình.

Khoảng 3 năm nay, anh N. chuyển sang làm công việc giao gas thuê, hằng tháng kiếm trung bình 6 triệu/tháng, được chủ bao chỗ ăn, chỗ ngủ. "Tết tới rồi tôi cũng mong về quê thăm gia đình, nhưng ráng đi làm thêm vài ngày để kiếm thêm tiền mang về phụ giúp người thân... Nay bị phạt nên nghỉ về quê ăn tết sớm luôn, còn việc chuộc xe cũng chưa nghĩ tới", anh N. cho biết.

CSGT TP.HCM xử lý xe vi phạm: 'Chắc bỏ xe luôn vì mua có 1,5 triệu...' - ảnh 4

CSGT hướng dẫn người dân kiểm tra lỗi trong biên bản xử phạt vi phạm hành chính

Bích ngân

Trường hợp anh N. bị CSGT TP.HCM lập biên bản xử phạt hành chính lỗi không gắn gương chiếu hậu bên trái, gắn biển số không rõ chữ số, không có giấy phép lái xe, không có giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực, không xác định được giấy CMND khi có yêu cầu kiểm tra của người có thẩm quyền, không có giấy đăng ký xe theo quy định người điều khiển xe mô tô 2 bánh có dung tích xi lanh dưới 175 cm3. Đồng thời, CSGT cũng tạm giữ phương tiện của anh N.

Xử lý những lỗi nào ?

Cùng ngày, trao đổi với Thanh Niên, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08), Công an TP.HCM cho biết, việc xử lý các phương tiện xe 3 - 4 bánh vi phạm được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của lực lượng CSGT, trong đó việc tăng cường xử lý hiệu quả nhằm phòng ngừa TNGT, ùn tắc giao thông là mục tiêu thực hiện của lực lượng CSGT.

Thực hiện chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an TP.HCM, trong quá trình tuần tra kiểm soát, cán bộ chiến sĩ của các đơn vị Đội/ Trạm thuộc PC08 sẽ tập trung phát hiện và xử lý nghiêm đối với những trường hợp xe 3 - 4 bánh có hành vi vi phạm như: Không có giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe; Không có bộ phận giảm thanh, giảm khói, đèn kèn thắng hoặc có nhưng không có tác dụng; Vi phạm các quy định về gắn biển số, lắp thêm đèn, giá đỡ...

Riêng đối với các trường hợp vi phạm nghiêm trọng như: Vận chuyển chất cháy nổ, hàng nguy hiểm, hàng gian, hàng giả... CSGT sẽ tiến hành đình chỉ lưu hành hoặc tạm giữ phương tiện. Đồng thời phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu; Phòng Kỹ thuật hình sự, Cảnh sát cơ động, Công an phường, xã.... để xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo PC08, công tác kiểm tra, xử lý đối với xe 3 - 4 bánh vi phạm trên địa bàn thành phố là một nhiệm vụ lâu dài, thường xuyên, liên tục, cần phải có sự phối hợp đồng bộ của nhiều cơ quan, gồm: Sở Giao thông vận tải, Ban An toàn giao thông, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Sở Tư pháp, Công an TP.HCM, UBND quận, huyện, TP.Thủ Đức.

Trong đó, mỗi cơ quan, đơn vị phải thực hiện tốt vai trò của mình, và thực hiện thống nhất, có hiệu quả từ giải pháp thay đổi nghề nghiệp cho người dân, bố trí phương tiện thay thế, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, tổ chức giao thông, xử lý vi phạm.

Mặt khác, PC08 cho biết điểm khó trong công tác xử lý vi phạm đối với xe 3 - 4 bánh là do người sử dụng loại phương tiện này phần lớn là người lao động, trình độ dân trí, hiểu biết pháp luật chưa cao.

Vì vậy, PC08 nhận thấy để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả, lực lượng CSGT sẽ chủ động phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức đa dạng các hoạt động tuyên truyền hướng đến đối tượng này.

Trong đó, nội dung tuyên truyền sẽ tập trung thể hiện những tiềm ẩn nguy hiểm và những vụ TNGT điển hình liên quan đến loại phương tiện này, từ đó giúp cho người dân nâng cao hơn nữa ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông trên đường.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm