Cụ bà mang khối u buồng trứng nặng đến... 20 kg

Duy Tính
Duy Tính
03/01/2019 05:11 GMT+7

Khối u chiếm gần như toàn bộ ổ bụng của bệnh nhân, đè ép ruột, bao tử, vòm hoành.

Ngày 2.1, bác sĩ Nguyễn Triệu Vũ (Khoa Ung bướu, Bệnh viện Q.Thủ Đức TP.HCM) cho biết bệnh viện vừa phẫu thuật thành công lấy ra khối u buồng trứng nặng khoảng 20 kg cho bệnh nhân T.T.K.A (70 tuổi).
Sau phẫu thuật bệnh nhân hồi phục tốt, hết khó thở và đã xuất viện.
Vài năm qua, bệnh nhân có cảm giác nặng bụng, khó tiêu… Tuy nhiên, do hoàn cảnh khó khăn và tâm thần không ổn định nên khi thấy bụng quá lớn kèm không ăn được, khó thở thì bệnh nhân mới đến BV khám và được chỉ định phẫu thuật vì khối u quá to.
Lúc này tổng trọng lượng bệnh nhân nặng 65 kg. Sau 2 giờ 30 phút bóc tách, ca phẫu thuật thành công, các bác sĩ lấy ra khối u nặng khoảng 20 kg. Bệnh nhân cân lại lúc này chỉ còn nặng 45 kg. 
Theo bác sĩ Vũ, kết quả phẫu thuật cho thấy khối u chiếm gần như toàn bộ ổ bụng của bệnh nhân, đè ép ruột, bao tử, vòm hoành.
Theo bác sĩ Vũ, u buồng trứng là bệnh lý thường gặp, ước tính có đến 1/3 phụ nữ từng bị u buồng trứng, tuy nhiên phần lớn (80%) là lành tính và nhiều trường hợp chỉ cần theo dõi, không cần mổ.
Hầu hết, các trường hợp do khối u nằm sâu trong vùng chậu nên không có triệu chứng, khi u lớn có thể gây cảm giác nặng bụng, đau bụng âm ĩ, mắc tiểu nhiều lần… hoặc u có thể bị xoắn, vỡ gây nôn ói, đau bụng dữ dội, những trường hợp này cần phải mổ cấp cứu.
Bác sĩ Vũ cho biết thêm, ung thư buồng trứng chiếm 15- 20% các u buồng trứng. Ung thư buồng trứng có diễn tiến âm thầm nên khi phát hiện thường ở giai đoạn trễ.
Hiện nay chưa có phương pháp hiệu quả để tầm soát ung thư buồng trứng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.