Cử nhân tài năng ISB BBUS: Thêm giải pháp nguồn nhân lực cao

13/08/2019 17:35 GMT+7

Với một hệ thống đào tạo khác biệt dành riêng cho sinh viên tài năng, ISB BBUS (Bachelor of Business Talent) là chương trình đào tạo Cử nhân tài năng của Viện ISB, ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh triển khai từ 2010 đến nay.

PGS-TS Trần Hà Minh Quân, Viện trưởng Viện ISB cho biết: “Chương trình Cử nhân tài năng ISB BBUS giúp tạo ra một nguồn lao động chất lượng cao, có thể thích ứng linh hoạt trong thời đại hội nhập toàn cầu”.

Thách thức của nguồn nhân lực Việt Nam

Thực tế, năng suất lao động ở Việt Nam còn thấp so với các quốc gia trong khu vực như Thái Lan, Malaysia hay Singapore… do vậy nếu không chuẩn bị tốt một nguồn lực chất lượng cao cho tương lai, chúng ta sẽ rất khó cạnh tranh.
Theo dữ liệu Điều tra lao động việc làm năm 2018 của Tổng cục Thống kê, khả năng hòa nhập của HS, SV sau tốt nghiệp trong môi trường lao động mới là rất thấp. Trong đó, đến 40% doanh nghiệp không hài lòng về chất lượng lao động và kỹ năng làm việc của các tân cử nhân, tân kỹ sư.
Theo một nghiên cứu gần đây của Viện Khoa học lao động xã hội, hiện năng suất lao động ở Việt Nam và trình độ quản trị doanh nghiệp rất thấp; 2/3 người lao động đang thiếu hụt kỹ năng về lao động và kỹ thuật; 55% số doanh nghiệp cho rằng rất khó tìm kiếm nguồn lao động có chất lượng cao…
Khả năng thích ứng với thay đổi, kỹ năng thực hành và ý thức, tác phong làm việc cũng là những thách thức không nhỏ đối với lao động Việt Nam.

Cử nhân tài năng ISB BBUS: Một cách giải bài toán nguồn nhân lực cao

“BBUS là chương trình chính quy trên nền tảng hệ thống giáo dục quốc tế, nhằm đào tạo và phát triển những kiến thức, kỹ năng và bản lĩnh giúp sinh viên trở thành những hạt nhân quản lý, những nhà lãnh đạo cấp cao trong tương lai tại các công ty danh tiếng trên thế giới”, Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh, GS-TS Nguyễn Đông Phong cho biết.
GS-TS Nguyễn Đông Phong, Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế TP.HCM

GS-TS Nguyễn Đông Phong, Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế TP.HCM

Ông Nguyễn Đông Phong nói thêm: “Chúng tôi giao trọng trách đào tạo Cử nhân tài năng cho Viện ISB của trường với chương trình được giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh, giáo trình được đúc rút từ các trường đại học lớn, tham gia giảng dạy còn có các giảng viên từ các trường đại học danh tiếng trên thế giới”.
Thực tế 10 năm qua, sinh viên tốt nghiệp từ chương trình Cử nhân tài năng ISB BBUS đã phần nào đáp ứng được thị trường nguồn nhân lực cao. Theo số liệu của Viện ISB, hơn 80% Cử nhân tài năng hiện làm việc tại các công ty và tập đoàn đa quốc gia, nơi đòi hỏi chất lượng cực cao từ các ứng viên.

ISB BBUS, phương thức đào tạo chuyên biệt cho tài năng

“Không thể cào bằng một chương trình đào tạo chung cho tất cả. Một sinh viên tài năng phải có một chương trình huấn luyện riêng để phát huy hết các phẩm chất riêng có của họ”, PGS-TS Trần Hà Minh Quân nhấn mạnh.
“Chỉ 5% trong số SV trúng tuyển hằng năm từ sáu chuyên ngành của ĐH Kinh tế mới có thể được duyệt vào chương trình, tương đương khoảng 200 SV. Tiêu chuẩn bắt buộc của ứng viên là phải có ít nhất 5.5 điểm IELTS”, ông Quân cho biết thêm.
Các “chuẩn” Cử nhân tài năng buộc phải đào sâu vấn đề đến mức tối đa, thí dụ để biết vì sao một nhãn hàng thành công, họ phải tìm kiếm để thấu đáo chiến lược kinh doanh đường dài, chiến thuật marketing từng thời điểm, lục lọi từng mẫu quảng cáo của nhiều thập niên trước cho đến các đoạn clip ngày nay, lý giải cho được vì sao những thông điệp marketing đó lại thành công.
Nhờ vậy, các giảng viên nhìn rõ khuynh hướng và năng lực thật sự của từng SV để có “phác đồ” phù hợp với từng cá nhân nhằm phát huy sở trường, hạn chế sở đoản, bảo đảm các SV này thực sự là những Cử nhân tài năng đúng nghĩa.
SV tham gia chương trình Cử nhân tài năng phải tham gia ít nhất một học kỳ trao đổi tại một trong 100 đối tác của Trường ĐH Kinh tế TP.HCM trên thế giới. Đây là một hình thức du học bán phần linh hoạt, là tiêu chuẩn bắt buộc nhưng cũng là cơ hội để các Cử nhân tài năng tương lai rèn luyện khả năng hội nhập.
“Bên cạnh Leadership Program (phát triển kỹ năng lãnh đạo) nhằm giúp sinh viên hoàn thiện các kỹ năng xã hội và kỹ năng thực hành, chúng tôi còn ký kết với những doanh nghiệp đa quốc gia để SVcó thể tham gia “học kỳ doanh nghiệp. Đây là một giáo trình sống giúp SV không chỉ học chuyên môn, mà cả khả năng ứng xử, điều hành, thậm chí là cách lãnh đạo một doanh nghiệp” – ông Quân nhấn mạnh.
BBUS (Bachelor of Business Talent) là chương trình đào tạo chính quy Cử nhân tài năng của Viện ISB, được đào tạo hoàn toàn bằng tiếng Anh, trên nền tảng hệ thống giáo dục quốc tế, nhằm phát triển những kiến thức, kỹ năng và bản lĩnh giúp sinh viên trở thành những hạt nhân quản lý, những nhà lãnh đạo cấp cao trong tương lai tại các công ty danh tiếng trên thế giới.
Tìm hiểu thêm tại https://isb.edu.vn
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.