Cử nhân, thạc sĩ Mỹ bị giảm lương

28/05/2015 15:55 GMT+7

(TNO) Người lao động Mỹ có trình độ đại học hoặc cao hơn bị giảm lương trong năm ngoái. Ngược lại, lương bổng của những người có trình độ thấp hơn lại tiến triển tốt hơn.

(TNO) Người lao động Mỹ có trình độ đại học hoặc cao hơn bị giảm lương trong năm ngoái. Ngược lại, lương bổng của những người có trình độ thấp hơn lại tiến triển tốt hơn.

Lương trung bình của lao động trình độ cao ở Mỹ bị giảm trong năm 2014 - Ảnh: Reuters
CNN hôm nay 28.5 đưa tin mức lương trung bình hằng giờ của nhiều lao động Mỹ có tấm bằng cử nhân hạ 1,3%, xuống còn 29,55 USD/giờ trong năm 2014. Những người có trình độ cao hơn thì bị hạ lương 2,2%, xuống còn trung bình 38,2 USD/giờ.
Trong khi đó, thu nhập theo giờ của những người có trình độ trung học hoặc chỉ hoàn thành một vài khóa học đại học cơ bản không đổi, lần lượt được trả trung bình 16,46 USD/giờ và 18,14 USD/giờ. Lương những người chưa tốt nghiệp trung học thì được tăng 0,6% lên trung bình 12,31 USD/giờ.
Kết quả trên có được khi Viện Chính sách kinh tế Mỹ phân tích số liệu của Bộ Lao động Mỹ. Vẫn chưa rõ điều gì khiến hiện tượng trên xuất hiện, nhưng một số nhà kinh tế học đã đưa ra lý luận của riêng mình.
Elise Gould, nhà kinh tế học cấp cao tại Viện Chính sách kinh tế Mỹ cho rằng các thành phố và tiểu bang Mỹ đã và đang tăng lương tối thiểu. Điều này khiến một số người lao động có trình độ học vấn thấp hơn hưởng lương cao hơn.
Về phần lương bổng của những người tốt nghiệp đại học giảm đi, có hai nguyên nhân.
Thứ nhất, vị trí cần nhiều kỹ năng ở Mỹ không nhiều như mọi người vẫn nghĩ. Dù nước Mỹ thực sự vẫn có mức tăng trưởng việc làm mới tương đối mạnh trong một đến hai năm qua, song vẫn chưa có nhiều công việc đòi hỏi trình độ đại học hoặc trên đại học được tạo ra.
Thứ nhì, thế hệ trẻ Mỹ thường có xu hướng hoàn tất cả bậc đại học. Vì thế, số lượng lao động cầm bằng cử nhân hoặc hơn thế ngày càng tăng.
Theo báo cáo của Viện Chính sách kinh tế Mỹ, sinh viên mới tốt nghiệp trong độ tuổi từ 21 đến 24 trong năm 2014 kiếm tiền ít hơn 2% so với năm 2007 và ít hơn 2,5% so với năm 2000. Tỷ lệ cử nhân trẻ thất nghiệp trong năm qua là 7,2%, so với chỉ 5,5% trong năm 2007.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.