Thế nhưng sát giờ lăn bánh, Covid-19 tái bùng phát khiến toàn bộ kế hoạch mà công ty đang ráo riết chuẩn bị phải dời lại. Rồi “đùng một cái”, ngay giai đoạn cao điểm dịch bệnh, GoCar lại ra mắt tại tâm dịch TP.HCM, khiến nhiều người không khỏi bất ngờ. Chia sẻ với Thanh Niên về quyết định được đánh giá là “mạo hiểm” này, ông Phùng Tuấn Đức, Tổng giám đốc Gojek VN nói rằng, Gojek đã nhìn thấy cái “hơi may” trong cái rủi để đưa GoCar chào sân theo một cách thật đặc biệt và thật ý nghĩa.
CEO Gojek VN Phùng Tuấn Đức trong ngày GoCar “xuất quân” |
Ra mắt vào ngày 19.8 - giai đoạn cao điểm dịch bệnh tại TP.HCM, liệu có phải là quyết định quá mạo hiểm, thưa ông?
Ông Phùng Tuấn Đức: Kế hoạch ra mắt GoCar đã bị đẩy lùi về mặt thời gian do diễn biến phức tạp của Covid-19 là điều không mong muốn, bởi đây là dự án rất lớn trong năm nay của Gojek. Thế nhưng, nếu nhìn lại triết lý phát triển của Gojek thì mong muốn lớn nhất không chỉ là kế hoạch kinh doanh mà là làm sao mang lại nhiều hơn giá trị cho cộng đồng quanh mình. Chúng tôi luôn quan sát xem thị trường có nhu cầu gì để mang đến công nghệ tốt nhất đáp ứng nhu cầu đó. Với quan điểm như thế, trong giai đoạn đầu tiên TP.HCM áp dụng giãn cách, Gojek đã đề ra những nhiệm vụ chính: Thứ nhất là đảm bảo an toàn cho hệ sinh thái của mình gồm tài xế, nhà hàng, khách hàng, nhân viên… thông qua việc đẩy nhanh tiêm chủng vắc xin; đảm bảo những điều kiện cho tài xế tiếp tục hoạt động kiếm thêm thu nhập. Thứ hai là chung tay đóng góp cho công cuộc ứng phó với đại dịch của TP. Nửa cuối tháng 8, đánh giá tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, trong khi nhu cầu di chuyển của lực lượng y tế rất lớn, chúng tôi đã quyết định đưa vào hoạt động dịch vụ GoCar Protect, phục vụ riêng cho lực lượng y tế. Sau khoảng 2 tuần chuẩn bị, các xe trong dòng GoCar Protect chính thức lăn bánh. Các kế hoạch đưa ra được triển khai rất nhanh với nhiều thay đổi tính bằng giờ, nên khi nhìn lại, có thể nói đây là một quyết định mạo hiểm. Nhưng, chúng tôi hài lòng với sự mạo hiểm này.
Có nghĩa GoCar Protect là sản phẩm mới, nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường ở thời điểm đó, chứ không phải là mô hình “bom tấn” 4 bánh mà Gojek xây dựng trước đó, thưa ông?
Đúng thế. GoCar Protect khác nhiều so với dịch vụ “4 bánh” mà Gojek đã chuẩn bị từ trước. Ra mắt để phục vụ riêng cho mục đích chống dịch, các tính năng an toàn phòng dịch đã được bổ sung luôn vào “phiên bản” GoCar mở màn này. Về phương tiện, xe GoCar Protect có vách ngăn trong suốt giữa ghế ngồi của tài xế với hành khách ở phía sau và được trang bị máy lọc không khí công nghệ Plasmacluster ion độc quyền của hãng Sharp. Máy này có khả năng vô hiệu hóa vi rút lên tới hơn 90%. Chúng tôi hy vọng GoCar Protect đặt ra một tiêu chuẩn hoàn toàn mới về an toàn phòng dịch cho ngành gọi xe ô tô công nghệ.
Với các đối tác tài xế, ngoài các yêu cầu về đảm bảo sức khỏe để làm việc thông thường, các bác tài phải đảm bảo được tiêm vắc xin ít nhất 1 mũi và có kết quả xét nghiệm PCR âm tính. Gojek còn trang bị công cụ để họ làm xét nghiệm nhanh định kỳ hằng tuần. Ngoài ra, đối tác tài xế GoCar phải trải qua 2 khóa đào tạo - một khóa về quy tắc cộng đồng, tiêu chuẩn dịch vụ của Gojek, một khóa đào tạo về quy trình phục vụ lực lượng y tế tuyến đầu và các yêu cầu phòng dịch. Đặc biệt, giai đoạn này, các tài xế còn được bố trí ăn uống, nghỉ ngơi tại khách sạn lưu trú riêng biệt nhằm hạn chế tối đa rủi ro lây nhiễm.
Chỉ có 2 tuần để xây dựng và triển khai một dự án, chắc hẳn ông và đội ngũ của mình đã gặp không ít thách thức?
Triển khai tất cả những việc này trong điều kiện bình thường đã không đơn giản, trong dịch bệnh tất nhiên còn khó hơn. Đơn cử, máy lọc không khí về tới cảng nhưng công ty chưa thu xếp được giấy đi đường; lịch tiêm và xét nghiệm cho tài xế cũng bị thay đổi theo diễn biến khó lường của dịch bệnh… Trong 2 tuần đó, đội ngũ của Gojek đã phải làm việc ngày đêm để có thể xoay chuyển tình hình, đáp ứng được tiêu chuẩn mới mà mình đưa ra và triển khai dịch vụ theo đúng ngày dự kiến.
GoCar Protect ra đời trong hoàn cảnh khắc nghiệt nhất, ông có lo ngại GoCar sẽ mất nhiều sức hơn để lớn mạnh trong giai đoạn tới?
Hoàn toàn ngược lại, tôi cho rằng đó là cái “hơi may” trong cái rủi. GoCar Protect ra đời trong hoàn cảnh khắc nghiệt nhất - như cách bạn nói - nên phải đáp ứng những điều kiện khó khăn nhất, những quy chuẩn an toàn cao nhất. Như vậy, GoCar Protect rất phù hợp với xu hướng thị trường trong tương lai. Đó là nhu cầu về đảm bảo sức khỏe, di chuyển an toàn của khách hàng sau đại dịch. Thế nên, ngay khi TP khỏe lại, chúng tôi đưa dịch vụ GoCar phát triển rộng rãi. Ra đời giữa tâm dịch, GoCar Protect đã làm được 2 việc: Góp phần cùng TP đẩy lùi dịch bệnh, và giúp Gojek có nền tảng vững chắc hơn cho việc đáp ứng nhu cầu thị trường khi phát triển GoCar trong tương lai.
Thị trường xe công nghệ vẫn luôn cạnh tranh rất khốc liệt, ông có thể cho biết, Gojek đã chuẩn bị những gì khi TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung chuẩn bị bước vào giai đoạn “bình thường mới”?
“Tam giác vàng” các dịch vụ của Gojek là vận chuyển, giao đồ ăn và thanh toán không tiền mặt. Theo kế hoạch, trong năm 2021, chúng tôi sẽ hoàn thiện 3 đỉnh của tam giác này. Ở đỉnh thứ nhất, kế hoạch ra mắt GoCar khi nền tảng GoRide đã rất mạnh sẽ hoàn thiện mảng sản phẩm liên quan đến vận chuyển. Về mảng giao đồ ăn, hiện GoFood đang phát triển tốt, đặc biệt trong giai đoạn 2020 - 2021, khi dịch bệnh vẫn còn đòi hỏi các giao dịch ưu tiên thực hiện online. Thời gian giãn cách, hoạt động giao nhận gặp không ít khó khăn. Giao đồ ăn cũng bị hạn chế, chỉ ưu tiên giao các mặt hàng thiết yếu. Trước đây, Gojek không làm việc nhiều với hệ thống các siêu thị, cửa hàng tiện lợi… nên để đáp ứng nhu cầu của người dân, đội ngũ phát triển đối tác đã phải thay đổi rất nhiều kế hoạch, liên lạc với các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, đưa họ lên nền tảng GoFood. Đây tiếp tục là cái “hơi may”, vì những thay đổi này đã giúp Gojek tiếp cận đa dạng đối tác, phát triển hơn nữa mảng giao đồ ăn trong tương lai.
GoCar Protect mạo hiểm ra đời giữa tâm dịch |
Trung kiên |
Đối với thanh toán không dùng tiền mặt, hình thức thanh toán bằng thẻ hiện đã triển khai trên ứng dụng Gojek trong mảng giao đồ ăn. Tuy nhiên, giai đoạn này thị trường chưa ổn định nên chúng tôi chưa tổ chức ra mắt chính thức. Giai đoạn tới, thanh toán phi tiền mặt sẽ hỗ trợ rất tốt cho khách hàng khi nhu cầu cũng như chủ trương hạn chế tiếp xúc trực tiếp tăng cao. Sau đại dịch, khách hàng sẽ sử dụng nhiều hơn các dịch vụ thanh toán bằng thẻ, bằng ví. Đây chính là cơ hội của chúng tôi.
Tính sơ ra thì cũng đã tìm được 3 cái “hơi may” rồi nhỉ! (cười).
Ngày 30.8, Gojek công bố ra mắt quỹ 4,15 tỉ đồng hỗ trợ hàng chục nghìn đối tác tài xế tại VN chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Khoản hỗ trợ tiền mặt tương đương với 3 - 7 ngày nhu yếu phẩm đã được chuyển trực tiếp vào ví điện tử của những đối tác tài xế hoạt động trên nền tảng Gojek trước thời gian giãn cách xã hội ở TP.Hà Nội và TP.HCM. Đây là sáng kiến mới nhất của Gojek, cũng là chương trình hỗ trợ dưới dạng tiền mặt đầu tiên và có số người hưởng lợi lớn nhất trong lĩnh vực gọi xe ở VN trong đợt đại dịch bùng phát lần này.
Bình luận (0)