Cụ ông suýt tử vong vì máu chảy ồ ạt ở đường tiêu hóa

11/03/2019 16:04 GMT+7

Sáng sớm, người bệnh đột nhiên ói và tiêu ra máu với số lượng lớn. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nguy kịch do chảy máu nhiều ở đường tiêu hóa.

Phó giáo sư - tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Hoàng Định, Phó giám đốc Trung tâm Tim mạch, Trưởng khoa Phẫu thuật tim mạch, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM (BV ĐHYD), cho biết: Ông L.Đ.L (95 tuổi, ngụ TP.HCM) nhập viện trong tình trạng nguy kịch do chảy máu nhiều ở đường tiêu hóa.
Theo lời kể của gia đình, sáng sớm cùng ngày, người bệnh đột ngột ói và tiêu ra máu với số lượng lớn.
Ông được đưa đi cấp cứu tại một bệnh viện ở TP.HCM. Qua chẩn đoán hình ảnh, bệnh nhân được phát hiện bị rò động mạch chủ bụng vào ruột non, dẫn đến chảy máu ồ ạt ở đường tiêu hóa. Bệnh nhân đã ngay lập tức được chuyển sang BV ĐHYD để can thiệp.
“Tình trạng của người bệnh khi đó rất nguy kịch, động mạch chủ bụng bị rò dẫn đến máu chảy vào đường tiêu hóa. Nếu để thời gian lâu người bệnh sẽ mất máu dẫn đến tử vong. Ngoài ra, bệnh nhân lớn tuổi và sức khỏe suy yếu. Vì vậy, các bác sĩ đã can thiệp nội mạch đặt ống ghép để cấp cứu cho người bệnh”, bác sĩ Định đánh giá.
Theo bác sĩ Định, đây là phương pháp có ưu điểm ít xâm lấn, không cần gây mê và thời gian can thiệp nhanh chóng.
Tuy nhiên, quá trình can thiệp đòi hỏi sự đo đạc, tính toán rất tỉ mỉ của phẫu thuật viên, các thao tác phải cực kỳ chính xác, để đặt giá đỡ vào đúng vị trí trên một động mạch đang đập và đảm bảo có dòng máu chảy mạnh. Nếu không sẽ dẫn đến các rủi ro như giá đỡ bít nhầm các mạch máu khác nuôi cơ thể, làm bong tróc lớp vôi hóa trong thành động mạch dẫn đến tai biến,…
Trải qua gần 2 giờ phẫu thuật căng thẳng, người bệnh đã qua cơn thập tử nhất sinh. Bệnh nhân hiện hồi phục tốt.
Phó giáo sư - tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Hoàng Định, Phó giám đốc Trung tâm Tim mạch, Trưởng khoa Phẫu thuật tim mạch, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM (BV ĐHYD), cho biết:
Các bệnh lý về động mạch chủ có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, người trưởng thành dễ mắc bệnh động mạch chủ hơn những người khác nếu có những bệnh lý sau: rối loạn chuyển hóa mỡ (mỡ máu cao, gan nhiễm mỡ), đái tháo đường (tiểu đường), tăng huyết áp (tăng xông, cao máu), thừa cân, béo phì, hút thuốc lá, lười vận động.
Để giảm bớt nguy cơ trên, bác sĩ khuyến cáo người dân cần có chế độ dinh dưỡng cân đối, thường xuyên vận động tập thể dục, tránh hút thuốc,...
Ngoài ra, với những cơn đau ngực đột ngột, người nhà nên đưa người bệnh đến các trung tâm y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.