Của cho

31/12/2013 13:00 GMT+7

Từ nhiều năm nay, cứ sau mỗi trận bão lụt, người dân ở những vùng thiên tai dọc miền Trung lại được nhận “của cho” từ những tấm lòng hảo tâm của đồng bào cả nước, kể cả “của cho” từ sự hỗ trợ của nhà nước.

Hàng trăm tấn gạo và mì tôm của các nhà hảo tâm đã có mặt kịp thời giữa vùng rốn lũ, ngay trong những ngày mà nước lụt còn vây hãm tứ bề. Rồi hàng trăm tấn hàng hóa khác như quần áo, thuốc men, thực phẩm cũng đã theo chân các đoàn cứu trợ ngay sau khi bão vừa tan, nước lũ vừa rút. Người dân vùng lũ vô cùng cảm động trước nghĩa cử cao đẹp “lá lành đùm lá rách” từ những tấm lòng của đồng bào cả nước.

Tuy nhiên, trong “nồi cơm hảo tâm” ấy, thi thoảng lại xuất hiện những “hạt sạn” mà không thể không loại ra. Một số người, ít thôi, lại coi việc hỗ trợ đồng bào vùng lũ như là dịp để tống rác ra khỏi nhà mình. Họ đã “tặng” cho những người hoạn nạn toàn quần áo cũ nát khiến nhiều Hội Chữ thập đỏ các tỉnh phải rất mất công để loại ra. Nếu nơi nào để nguyên quần áo “tặng” ấy mà chuyển luôn thì dân vùng lũ sẽ đón nhận những món hàng không thể tưởng tượng nổi.

Công luận lên tiếng rồi các cơ quan truyền thông cảnh báo nhiều lần nên tình trạng “tặng đồ cũ nát” đã giảm đáng kể. Thế nhưng, câu chuyện tặng “ngô không hạt”, rồi “lúa không nẩy mầm” cho đồng bào vùng lũ lại tái diễn, hầu như năm nào cũng có, sau mỗi đợt thiên tai. Năm ngoái, nhiều vùng ở Tây nguyên và Nam Trung bộ, người nông dân đã dở khóc dở mếu với những cánh đồng ngô chỉ tốt tươi cây lá còn quả thì không có hạt hoặc hạt quá thưa thớt. Sau gần 3 tháng chăm chút cho những thửa ngô với bao mồ hôi công sức, kể cả tiền bạc, người nông dân đã trắng tay. Năm nay, tại tỉnh Quảng Ngãi, người nông dân nhiều vùng lũ đang phải đối mặt với tình trạng lúa không nẩy mầm dù đã ngâm trong nước đến 5 ngày! Chỉ một huyện như Bình Sơn thôi, trong số 23 tấn lúa giống “của cho” loại giống OM 6976 thì có đến 18 tấn lúa không nẩy mầm hoặc tỷ lệ nẩy mầm rất ít. Được biết, Bộ NN-PTNT đã cấp không cho tỉnh Quảng Ngãi 100 tấn lúa giống OM 6976 thông qua Quỹ dự trữ quốc gia. Công ty CP giống T.Ư là đơn vị trực tiếp cung ứng giống lúa nói trên cho các vùng bị thiên tai.

Có thể, chuyện lúa không nẩy mầm đã “nằm ngoài mong muốn” của đơn vị cung cấp giống. Tuy nhiên, người nông dân có quyền đặt câu hỏi: “Nếu đây không phải là “của cho” mà là mua bán sòng phẳng, liệu có xảy ra tình trạng như vậy không?”. Rất nhiều khả năng là không thể. Vì nếu bán giống lúa như vậy thì sẽ bị kiện ngay, đàng này là “của cho” nên may nhờ rủi chịu.

Người dân vùng thiên tai ở miền Trung vừa trải qua một năm tồi tệ khi phải đón nhận liên lục những trận lũ. Vì vậy, họ rất hy vọng vào “của cho” từ các nhà hảo tâm và của các bộ ngành T.Ư phải là những thứ hàng hóa tử tế chứ không phải đã là “của cho” thì chất lượng sao cũng được, như giống lúa OM 6976 đã nói ở trên.

Trần Đăng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.