Khi tôi đến, một cô bé đang ngồi bên cạnh “cửa hàng” đứng lên ngập ngừng hỏi:“Dạ…cô mua vở ạ?". "Ờ… cô mua”, tôi trả lời.
Cô sinh viên tên Lê Thị Li học Đại học Nông Lâm chuẩn bị lên năm thứ II giới thiệu cho tôi “cửa hàng” của cô có 8 loại vở, chủ yếu là vở Vĩnh Tiến và Hoà Bình. Các nguồn vở này được cung ứng thông qua đại lý phân phối hoặc lấy trưc tiếp từ doanh nghiệp tư nhân.
Cậu sinh viên Phạm Hồng Minh – ngành Hóa Đại học Bách khoa năm cuối tiếp lời: “Vở Vĩnh Tiến bán chạy nhất trong các loại vì thương hiệu này có tiếng từ lâu và được khách hàng tin cậy về chất lượng. Tuy nhiên, hiện nay có nhiều doanh nghiệp tư nhân cũng sản xuất nhiều loại vở chất lượng tốt và giá cả cũng tương xứng với từng loại”.
“Cửa hàng sinh viên” có nhiều nhóm khác nhau, trong mỗi nhóm có một nhóm trưởng nhiều kinh ngiệm, quy tụ các sinh viên có nhu cầu kinh doanh thêm thu nhập để trang trải các khoảng chi phí ăn học trong năm tới. Các thành viên trong nhóm hùn tiền lại với nhau làm vốn, mỗi nhóm chọn riêng cho mình một thị trường để kinh doanh, chọn những loại vở phù hợp với nhu cầu và mức thu nhập của khách hàng ở từng khu vực. Các bạn sinh viên kinh doanh theo mùa, những mặt hàng kinh doanh đựơc đáp ứng đúng thời điểm và thị trường lúc bấy giờ.
|
"Sao con không bán ở gần chợ vì nơi đó đông người, dễ bán ?”, “Dạ, ở đó con phải đóng thuế hoa chi và trả tiền thuê chỗ, nhiều khi bán ế không đủ để chi phí…”, bạn Hồng Minh bày tỏ nỗi lòng khi chọn lề đường để kinh doanh, biết là vi phạm luật giao thông nhưng đành phải… như vậy. “Phải bươn chải, chịu mưa nắng mà kiếm thêm thu nhập để trang trải…, nhiều chi phí lắm cô à”. |
L. Nhi

Bình luận (0)