Cuba bắt đầu cung cấp internet trên điện thoại di động

17/07/2018 16:17 GMT+7

Động thái này được xem là bước tiến mạnh trong việc mở rộng internet tại một trong những quốc gia ít kết nối nhất thế giới.

Theo Reuters, Cuba đã bắt đầu cung cấp internet trên điện thoại di động cho những người dùng được lựa chọn trước khi phổ biến trên toàn quốc vào cuối năm nay. Các nhà báo của hãng tin nhà nước nằm trong số những người đầu tiên được truy cập internet trên điện thoại di động. Hãng độc quyền viễn thông nhà nước Cuba ETECSA là đơn vị cung cấp dịch vụ này.
“Đó là một sự thay đổi triệt để. Bây giờ tôi có thể cập nhật tin tức từ bất cứ đâu, kể cả ở nơi tin tức đang diễn ra”, Yuris Norido, 39 tuổi, người đưa tin cho một số trang tin tức của nhà nước và truyền hình, nói.
Tuy nhiên, theo giới phân tích việc truy cập internet rộng hơn cũng sẽ làm suy yếu sự kiểm soát của chính phủ đối với thông tin mà người dân được phép tiếp cận. Được biết, chính quyền Havana đã chặn truy cập vào những trang thông tin bất đồng chính kiến.
Một số khách hàng, bao gồm cả những công ty và đại sứ quán, cũng đã có thể mua các gói dữ liệu di động kể từ tháng 12.2017, theo thông tin ít được công bố rộng rãi từ ETECSA. Hãng viễn thông này cho biết họ sẽ mở rộng internet di động cho tất cả năm triệu khách hàng dùng điện thoại di động, chiếm gần một nửa dân số của Cuba, vào cuối năm 2018.
Trong những năm qua Cuba đã bị tụt lại phía sau trong việc truy cập internet, cho dù nguyên nhân là do nước này thiếu tiền mặt, vướng phải lệnh cấm vận lâu dài của Mỹ hay do lo ngại về luồng thông tin bất đồng chính kiến với chính phủ. Tính đến năm 2013, internet phần lớn chỉ dành cho những ai lưu trú tại các khách sạn du lịch ở Cuba. Tuy nhiên, kể từ đó chính phủ đã ưu tiên hơn đến việc mở rộng kết nối internet, giới thiệu các không gian mạng và các điểm truy cập Wi-Fi ngoài trời.
Tháng trước, ETECSA đã phát hành Todus, một ứng dụng nhắn tin miễn phí duy nhất của Cuba. Mạng nội bộ chính của nước này với một số trang web đã được chính phủ phê duyệt. Một tài liệu năm 2015 về chiến lược internet bị rò rỉ cho biết, mục đích của chính quyền Havana là kết nối internet cho ít nhất một nửa số hộ gia đình vào năm 2020 và 60% cho điện thoại di động. Nhưng nhiều người Cuba hoài nghi về điều này. Chủ tịch ETECSA Mayra Arevich nói với giới truyền thông nhà nước hồi tháng 12.2017 rằng họ đã kết nối được 11.000 hộ gia đình trong năm ngoái.
“Tôi đã nhiều lần đến cửa hàng ETECSA để hỏi xem họ có thể cho chúng tôi truy cập hay không. Nhưng họ nói với chúng tôi rằng họ vẫn chưa sẵn sàng và sẽ gọi cho chúng tôi sau”, Yuneisy Galindo, 28 tuổi, một trong những người được phỏng vấn trên đường phố của Havana, cho biết.
Hầu hết các chủ sở hữu điện thoại di động đều có điện thoại thông minh, mặc dù Cuba hiện chỉ cài đặt công nghệ 3G trong khi đa số các nước Mỹ Latin đã chuyển sang 4G và 5G đang trong giai đoạn thử nghiệm cuối cùng.
Chi phí dùng internet là hạn chế lớn nhất đối với nhiều người dân tại đảo quốc Caribbean. Các điểm truy cập tính phí 1 USD/giờ, trong khi đó mức lương trung bình hằng tháng ở đây là 30 USD. Không rõ người dùng sẽ phải trả phí bao nhiêu cho dịch vụ internet di động, nhưng hiện ETECSA đang thu 45 USD/tháng cho mỗi bốn gigabyte đối với các công ty và đại sứ quán.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.