Ngày 2.5, Cục hàng không Việt Nam chính thức thông tin về nguyên nhân sự cố máy bay của Vietnam Airlines (VNA) hạ cánh xuống đường băng chưa đưa vào khai thác tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh vào ngày 29.4.
Theo đó, nguyên nhân chính của sự cố là do sau khi thực hiện phương thức tiếp cận RNAV đầu 20 của đường băng, tàu bay đã đối chuẩn với đường băng số 1 đang sử dụng. Tuy nhiên, tổ lái lại xác định đây là đường lăn và xác định đường băng số 2 đang xây dựng là đường băng khai thác. Bên cạnh đó, tổ lái cũng chưa tìm hiểu kỹ về sơ đồ sân bay và không thực hiện tốt phương thức hạ cánh bằng mắt (không tham chiếu đến đèn dẫn đường PAPI khi thực hiện phương thức hạ cánh bằng mắt).
Ngoài ra, các yếu tố khách quan tác động dẫn đến sự cố là mặc dù đường băng số 2 đã thể hiện không sử dụng (gạch chéo) trên sơ đồ sân bay, nhưng các dấu sơn, kẻ trên đường băng này đang xây dựng cơ bản hoàn thiện dễ gây nhầm lẫn cho tổ lái. Các hoạt động quan sát từ Đài Kiểm soát không lưu chưa được thực hiện đầy đủ để cảnh báo, hỗ trợ kịp thời cho tổ lái trong giai đoạn tiến sát đến đầu đường băng và tiếp đất.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, tất cả hành khách đều an toàn và không gặp vấn đề về sức khỏe. Đối với tàu bay, động cơ số 1 bị hư hỏng các tầng cánh quạt, miệng hút do hút các vật ngoại lai (sỏi, đá, mảnh tôn). Các phần chính của động cơ bao gồm máy nén, buồng đốt, turbine đang được soi và tiếp tục đánh giá; các cánh tà trước của cánh trái bị hư hỏng nhẹ. VNA đang tiếp tục kiểm tra và đánh giá hỏng hóc của máy bay (nếu có). Không có thiệt hại đối với hạ tầng và trang thiết bị của sân bay.
Cũng trong ngày 2.5, Cục Hàng không Việt Nam đã ban hành Chỉ thị số 119 về việc đảm bảo an toàn hàng không. Chỉ thị này yêu cầu Tổng công ty Hàng không Việt Nam, Cảng Hàng Không Quốc tế Cam Ranh, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và Đài Kiểm soát không lưu Cam Ranh rà soát, tăng cường các biện pháp nghiệp vụ đảm bảo an toàn bay. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát an toàn đối với các hãng hàng không, cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu, người khai thác cảng và các chủ đầu tư, đơn vị thi công các công trình trên địa bàn cảng hàng không, sân bay đảm bảo việc tuân thủ các quy định, tiêu chuẩn liên quan đến công tác đảm bảo an ninh, an toàn trong tài liệu khai thác và biện pháp tổ chức thi công được phê chuẩn.
Cục Hàng không Việt Nam cũng đề nghị Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông UBND tỉnh Khánh Hòa thực hiện nghiêm các biện pháp tổ chức thi công, đảm bảo an toàn, an ninh đã được phê duyệt. Áp dụng ngay các biện pháp cần thiết để thông báo và cảnh báo tình trạng chưa sử dụng của đường băng số 2 cho các hãng hàng không khai thác đến Cam Ranh.
Chỉ thị này cho biết, tổ điều tra sự cố sẽ tiếp tục phối hợp với cơ quan điều tra sự cố tai nạn tàu bay BEA - Pháp (quốc gia sản xuất tàu bay) để sớm có kết luận chính thức công tác điều tra sự cố theo quy định để thực hiện các biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật.
Bình luận (0)