Ngày 18.11, Ban pháp chế HĐND TP.HCM giám sát công tác thi hành án dân sự tại Cục THADS TP.HCM trong năm 2020.
Cục THADS TP.HCM cho biết kết quả THADS từ ngày 1.10.2019 đến ngày 30.9.2020, về việc, tổng số phải thi hành là 101.102 việc, trong đó đã thi hành xong hơn 58.500 việc/72.000 việc có điều kiện thi hành, tăng 5,59% so với năm 2019.
Về tiền, tổng số tiền phải thi hành là gần 107.000 tỉ đồng, trong đó thi hành xong gần 24.000 tỉ đồng/gần 56.000 tỉ đồng có điều kiện thi hành, tăng 7,51 % so với năm 2019.
Về công tác phối hợp giữa ban ngành, đơn vị liên quan trong công tác thi hành án, ông Nguyễn Văn Hòa (Phó cục trưởng Cục THADS TP.HCM) cho biết công tác phối hợp có chuyển biến tích cực, song vẫn còn tình trạng tòa chuyển giao bản án không đúng thời hạn; tòa chậm trả lời các văn bản đề nghị giải thích bản án, quyết định, có trường hợp không trả lời, gây khó cho cơ quan thi hành án trong quá trình tổ chức thi hành án.
Chỉ kiểm điểm trách nhiệm, không kỷ luật!?
Liên quan đến công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, lãnh đạo Cục THADS TP.HCM cho biết trong năm đã ban hành hơn 100 quyết định giải quyết khiếu nại và kết luận tố cáo. Trong đó, tỷ lệ chấp nhận nội dung khiếu nại, tố cáo chiếm 13%.
Ông Lê Minh Đức, Phó trưởng Ban pháp chế HĐND TP.HCM, đề nghị lãnh đạo Cục THADS TP.HCM cho biết trong 13% này đã xử lý cán bộ, chấp hành viên vi phạm ra sao.
Trả lời, đại diện Cục THADS TP.HCM cho biết chỉ kiểm điểm trách nhiệm, không kỷ luật, vì xác định cán bộ, chấp hành viên có thiếu sót dẫn đến bị khiếu nại, tố cáo, chứ không xác định được cán bộ, chấp hành viên có tiêu cực.
Không đồng ý với cách xử lý trên, ông Trương Lâm Danh (Ủy viên Ban pháp chế) nêu “có vi phạm phải xử lý, vi phạm một phần cũng phải xử lý, chỉ kiểm điểm là không ổn. Như vậy, có bao che trong xử lý trách nhiệm hay không?”.
Kết luận buổi giám sát, ông Lê Minh Đức đề nghị lãnh đạo Cục THADS TP.HCM phải quyết liệt trong thi hành kỷ luật đối với sai phạm của chấp hành viên để răn đe, tạo niềm tin cho người dân.
Bình luận (0)