Tham vọng của “bộ tam”
Bước đi trên được xem là nỗ lực mới nhất nhằm đặt cư dân thế giới thứ 3 vào những chiếc "xế hộp" với mức giá tương đương một máy tính xách tay. Theo Tạp chí Forbes, Hãng Renault và Công ty Nissan Motors mỗi bên góp 25% vốn vào dự án nói trên, phần còn lại do Bajaj, hãng sản xuất xe máy lớn thứ hai Ấn Độ về doanh số, nắm giữ. Loại xe 4 chỗ dành cho gia đình mà liên minh này tung ra thị trường sẽ có tên là ULC và có giá ngang bằng với chiếc rẻ nhất thế giới hiệu Nano mà Hãng Tata của Ấn Độ đã cho ra mắt hồi đầu năm nay. Với sản lượng ban đầu là 400.000 chiếc/năm, việc bán loại xe này sẽ bắt đầu vào đầu năm 2011 tại Ấn Độ. Các nhà sản xuất hy vọng có thể xuất khẩu sang các thị trường mới nổi sau đó, nhờ vào mạng lưới kinh doanh toàn cầu của Renault-Nissan.
Rõ ràng rằng "bộ tam" Renault-Nissan-Bajaj muốn thách thức Tata đồng thời khai thác cơ hội lớn trong phân khúc thị trường mới mà đại gia Ấn Độ này tạo lập bằng sản phẩm xe Nano. Theo Bloomberg, họ và nhiều nhà sản xuất xe hơi khác đang muốn tung ra những loại xe siêu rẻ tại Ấn Độ để "dụ dỗ" 45 triệu người xứ sở sông Hằng đang sử dụng xe gắn máy và xe tay ga lên ngồi "xế hộp". Sự quan tâm đến loại xe này hiện được đánh giá là ở mức rất cao.
Chiếc Nano với kiểu dáng nhỏ, đẹp, duyên dáng đã được chào đón nồng nhiệt khi được giới thiệu vào tháng 1.2008. Nó sẽ được tung ra thị trường vào tháng 9 hoặc 10.2008 với giá khởi điểm là 2.500 USD. Tata đã đặt mục tiêu bán 1 triệu chiếc ở Ấn Độ, sau đó sẽ đẩy mạnh xuất khẩu ra khắp châu Á, Mỹ La-tinh và châu Phi.
Cuộc chạy đua
Hiện chiếc xe hiệu Maruti 800 của Hãng Suzuki được bán trên thị trường Ấn Độ với giá 4.767 USD, trong khi giá xe gắn máy dạng "được được" là vào khoảng 1.907 USD. Theo nhận định của ông Deepak Jain, chuyên gia phân tích của Công ty chứng khoán Anand Rathi ở New Delhi, trên Tạp chí Forbes, "có một thị trường lớn cho loại xe được định vị ở giữa hai mức giá nói trên" và rằng "tiềm năng là khổng lồ". Ông này cho rằng trong khi Hãng Tata có lợi thế của người khai phá phân khúc thị trường mới, quy mô của thị trường ô tô Ấn Độ cho thấy vẫn còn rất nhiều cơ hội tăng trưởng. Trong khi đó, ông Pierre-Yves Quemener, chuyên gia phân tích của Công ty chứng khoán Landsbanki-Keplier tại Paris, cho rằng thị trường "xe hơi giá thấp" ở Ấn Độ được dự đoán sẽ tăng từ mức 1 triệu chiếc trong năm 2008 lên 15 triệu chiếc vào năm 2015. Chính phủ Ấn Độ đã có ý định biến nước họ thành một trung tâm sản xuất xe cỡ nhỏ. Vào tháng 2, Ấn Độ đã giảm thuế tiêu thụ xe hơi nhỏ từ 16% xuống còn 12%.
Những thông tin kỹ thuật chi tiết của xe ULC hiện chưa được công bố. Nhưng Tổng giám đốc điều hành Công ty Bajaj, ông Rajiv Bajaj, hôm 12.5 cho hay nó "sẽ có mức tiết kiệm nhiên liệu gấp 2 lần so với các loại xe nhỏ hiện có trên thị trường". Renault-Nissan-Bajaj đã đặt mục tiêu loại xe trên sẽ "uống" 1 lít nhiên liệu trên mỗi chặng đường 34 km. Ngoài ra, ban đầu ULC sẽ có động cơ xăng, nhưng sau đó nó sẽ được thay thế bằng động cơ diesel. Với việc giá dầu tăng cao, nhiều nhà sản xuất xe hơi đang muốn theo đuôi Tata và liên minh Renault-Nissan-Bajaj vừa được thành lập trong cuộc chạy đua sản xuất xe giá rẻ và tiết kiệm nhiên liệu để bán tại thị trường các nước đang phát triển. Trong số này có những tên tuổi thuộc loại "đại gia" như General Motors, Toyota, Honda, Suzuki, Volkswagen...
Hiện giới phân tích thị trường cũng chưa rõ các hãng xe nói trên có thể kéo giá xuống bằng với giá chiếc Nano của Tata hoặc chiếc ULC không. Chiếc Nano đầu tiên được trình làng hồi tháng 1.2008 không có radio, điều hòa nhiệt độ, chỉ có 1 cần gạt nước thay vì phải có 2 cần, đồng hồ đo km analog chứ không phải kỹ thuật số, động cơ cỡ 30-35 sức ngựa, vòng bi bánh xe chỉ chịu lực khi xe chạy với tốc độ 70 km/giờ... Sự xuất hiện của Nano đang gây ra hàng loạt lo ngại, bao gồm việc có nhiều bác tài sẽ khiến ô nhiễm không khí càng trầm trọng hơn (liên minh Renault-Nissan-Bajaj không có kế hoạch bán ULC sang châu u do lo ngại không đạt tiêu chuẩn về khí thải), đồng thời làm tăng thêm nhu cầu nhiên liệu. Ngoài ra, giá nguyên liệu, chẳng hạn như thép, tăng cao cũng là những thách thức cho cả Tata và Renault-Nissan-Bajaj. Về phía người tiêu dùng ở Ấn Độ và những nền kinh tế mới nổi khác, giá xăng dầu tăng cao và những bất cập về đường sá và các cơ sở hạ tầng khác đang khiến họ phải xét lại chuyện bỏ xe 2 bánh lên xe 4 bánh.
Trùng Quang
Bình luận (0)