Cuộc hội nhập của các ca sĩ gốc Việt

22/11/2008 23:33 GMT+7

Nhiều ca sĩ trẻ gốc Việt đã và đang từng bước khẳng định mình trong làng âm nhạc nơi đất khách quê người.

Câu chuyện về Nguyễn Thanh Hiền đang là đề tài bàn tán sôi nổi của cộng đồng người Việt tại Hungary. Cô gái trẻ này vừa lọt vào vòng chung kết cuộc thi Megasztar 2008 - Giọng ca của năm do kênh truyền hình TV2 của Hungary tổ chức. Hiền là một trong số 12 thí sinh gốc châu Á tham dự cuộc thi cùng hơn 10.000 thí sinh Hungary khác. Cô đã lần lượt vượt qua các cuộc tranh tài gắt gao ở vòng loại và tiến thẳng vào vòng trong nhờ phong cách trình diễn đầy cá tính và có tính thuyết phục cao. Thanh Hiền xuất hiện liên tục trên các phương tiện thông tin đại chúng Hungary trong vài tháng qua và được giới am tường âm nhạc cũng như báo chí đánh giá cao, theo Nhịp cầu thế giới - tờ báo tiếng Việt tại Hungary.

Megasztar là tên của cuộc thi tìm kiếm những giọng ca trẻ triển vọng tuổi từ 12 trở lên, được kênh truyền hình TV2 của Hungary tổ chức dựa trên hình mẫu của cuộc thi nổi tiếng thế giới American Idol. Khởi đầu từ năm 2003, cuộc thi năm nay là lần thứ tư sau 2 năm gián đoạn. Ban giám khảo năm nay gồm những nghệ sĩ tên tuổi của Hungary và những thí sinh thành danh ở các kỳ thi trước, nay đã thành những ca sĩ nổi tiếng tại nước này. 

Hiền năm nay mới 14 tuổi và là một học sinh giỏi của trường Szechenyi. Cô cũng là một nhạc công vĩ cầm cho Dàn nhạc thiếu niên của thành phố Sopron, nơi cô và gia đình hiện đang sinh sống. Theo Báo Nhịp cầu thế giới, sau thời gian nỗ lực, Hiền vừa dừng bước ở top 6 theo như kết quả bình chọn của khán giả và quyết định của Ban giám khảo cuộc thi Megasztar 2008. Ban tổ chức cuộc thi nhận định, dù không vô được vòng sâu hơn nhưng Hiền đã thể hiện xuất sắc tại cuộc thi này. Trong khi đó, theo nhiều người Việt tại Hungary, những người đã nhiệt tình ủng hộ Hiền trong thời gian diễn ra cuộc thi, thì mặc dù cô gái trẻ này không đi đến đích cuối của cuộc chơi song sự có mặt của cô trong Megasztar 2008 đã đem lại niềm tự hào cho cộng đồng người Việt tại đây. Theo họ, việc Hiền lọt vào những vòng trong của cuộc thi Megasztar 2008 đã giúp cả nước Hungary biết đến cô. Ngoài ra, cô cũng đã chứng tỏ được khả năng hội nhập của thế hệ người Việt thứ hai trong lĩnh vực âm nhạc ở xứ người. Qua những gì đã thể hiện tại cuộc thi, rõ ràng, Thanh Hiền đã đại diện cho một lớp người Việt trẻ sinh sống ở quê người nỗ lực vươn lên khẳng định mình không chỉ trong cộng đồng người Việt mà còn trong xã hội nước bạn. Cũng theo Nhịp cầu thế giới, Hiền đã tâm sự với báo giới rằng sau cuộc thi cô phải tập trung cho việc học và những kỳ thi, song sẽ không từ bỏ đam mê ca hát của mình.

 

Alice Svensson (trái) tại cuộc thi Thần tượng m nhạc Thụy Điển - Ảnh: TV4.se

Gần như cùng lúc với hành trình ấn tượng của Thanh Hiền, tại Thụy Điển, một cô gái gốc Việt khác tên là Alice Svensson cũng đang thu hút sự chú ý không chỉ của cộng đồng người Việt tại quốc gia Bắc u này mà cả người bản xứ khi cô tham gia cuộc thi Thần tượng âm nhạc Thụy Điển (Swedish Idol ) – một trong những chương trình ăn khách nhất trên truyền hình nước này. Trong cuộc thi, cô là một trong 5 gương mặt nhận được nhiều phiếu bình chọn nhất. Theo Wikipedia, Alice sinh năm 1991 và được một gia đình Thụy Điển nhận nuôi khi cô còn nhỏ xíu. Alice đã tham gia nhiều cuộc thi như Talent 2007, Super Troupers 2004. Trong cuộc thi Thần tượng âm nhạc Thụy Điển năm nay, Alice đã tạo ấn tượng sâu đậm trong lòng ban giám khảo lẫn khán giả nhờ chất giọng khỏe cùng kỹ thuật điêu luyện của mình. Kết quả của cuộc thi này dự kiến sẽ được công bố trong tháng tới.

Trước Thanh Hiền và Svensson, một cô gái gốc Việt khác cũng đã tạo được những ấn tượng nhất định trong làng ca nhạc tại châu u, đó chính là Phạm Quỳnh Anh, người vừa trở về Việt Nam để hát trong chương trình do Hiệp hội Doanh nghiệp châu u tại Việt Nam tổ chức. Phạm Quỳnh Anh sinh năm 1987 tại Bỉ và bắt đầu con đường ca hát từ năm 13 tuổi. Cô đã vượt qua 1.300 thí sinh để đoạt giải nhất ở nhóm tuổi thiếu niên tại cuộc thi mang tên Pour la gloire năm 2000 trên Đài truyền hình RTBF của Bỉ. Qua những chuyến lưu diễn với danh ca người Pháp Marc Lavoine tại Pháp, Thụy Sĩ, Bỉ..., Quỳnh Anh đã được nhiều khán giả trong khối cộng đồng Pháp ngữ biết đến. Quỳnh Anh cũng được nhiều khán giả người Việt trẻ trong nước lẫn người Việt nhiều thế hệ ở nước ngoài biết đến khi thể hiện rất tình cảm ca khúc của Marc Lavoine mang tên Bonjour Vietnam!, sau đó được Guy Balbert dịch sang tiếng Anh với tựa đề Hello Vietnam!.

Thành công ban đầu của các cô gái gốc Việt kể trên đã chứng tỏ khả năng hội nhập, đánh dấu được sự “có mặt” của người gốc Việt trong làng ca nhạc tại những quốc gia mà họ sinh sống. Các ca sĩ giờ đây không chỉ giới hạn hoạt động của mình trong cộng đồng người Việt mà còn hướng sang sân chơi của các nước sở tại. Con đường để vươn tới những thành công lớn hơn vẫn còn dài, nhưng bước đi ban đầu ấy đã mở ra nhiều hy vọng.

Châu Yên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.