'Cuộc viễn chinh' của tỉ phú Elon Musk ở thị trường ô tô châu Á

30/04/2023 07:11 GMT+7

Không chờ đối mặt cạnh tranh với các hãng xe châu Á trên đất Mỹ, tỉ phú Elon Musk, Tổng giám đốc Công ty Tesla (Mỹ), phản kích ngay trên sân nhà của đối thủ.

Trong chuyến công du đến Mỹ, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã có cuộc gặp tỉ phú Elon Musk tại thủ đô Washington D.C.

Mở rộng hoạt động ở châu Á

Theo Reuters, cuộc gặp được cho là dựa trên đề xuất từ phía vị tỉ phú, đã thảo luận nhiều vấn đề từ sản xuất ô tô điện mà Tesla đang là "ông trùm" của thế giới, đến hợp tác về không gian giữa phía Hàn Quốc với SpaceX của tỉ phú Elon Musk vốn đang là công ty tạo nên bước ngoặt cho lịch sử nhân loại về không gian, vũ trụ.

'Cuộc viễn chinh' của tỉ phú Elon Musk ở thị trường  ô tô châu Á - Ảnh 1.

Tỉ phú Elon Musk trong sự kiện giới thiệu Tesla Model 3 tại Thượng Hải vào tháng 1.2020

Reuters

Nhưng tâm điểm thảo luận khiến dư luận chú ý chính là việc Tổng thống Yoon Suk Yeol đề xuất hỗ trợ Tesla xây dựng một siêu nhà máy sản xuất ô tô điện tại Hàn Quốc. Cụ thể, nước này sẽ giảm thuế, hỗ trợ nhân lực và tìm địa điểm để Tesla xây dựng nhà máy. Ở phía ngược lại, ông chủ hãng xe điện Tesla cũng khẳng định muốn đầu tư nhà máy ở Hàn Quốc.

Trước Hàn Quốc, một nước châu Á khác là Trung Quốc đã trở thành nơi Tesla đặt siêu nhà máy sản xuất ô tô điện. Cũng trong tháng 4, ông chủ hãng Tesla có chuyến đi đến Trung Quốc. Từ cuối tháng 3, một số thông tin được truyền thông quốc tế trích dẫn tiết lộ tỉ phú Elon Musk lên kế hoạch đến Trung Quốc và mong muốn có cuộc gặp với tân Thủ tướng Lý Cường. Vào năm 2018, khi đang là Bí thư Thành ủy Thượng Hải, ông Lý được cho là đã thuyết phục tỉ phú Elon Musk chọn Thượng Hải làm nơi đặt siêu nhà máy đầu tiên của Tesla ngoài nước Mỹ. Kết quả, Tesla trở thành doanh nghiệp sản xuất ô tô 100% vốn nước ngoài đầu tiên hoạt động tại Trung Quốc và Thượng Hải chính là nơi hãng này đặt siêu nhà máy. Nhà máy của Tesla tại Thượng Hải đã bắt đầu sản xuất từ cuối năm 2019, nhưng sau đó gặp không ít khó khăn do đại dịch Covid-19.

Trong chuyến đi đến Trung Quốc vào đầu tháng 4, không rõ vị tỉ phú này có gặp Thủ tướng Lý hay không, nhưng Tesla đã công bố đầu tư một nhà máy sản xuất pin dự trữ Megapack. Không dùng trực tiếp cho ô tô điện, loại pin này có dung lượng khổng lồ đến mức đủ để 3.600 hộ gia đình có thể dùng liên tục trong 1 giờ đồng hồ, nhằm cạnh tranh với lưới điện công cộng. Cũng được đặt tại Thượng Hải, cơ sở này trở thành nhà máy sản xuất Megapack thứ 2 của Tesla trên thế giới, sau nhà máy đầu tiên ở bang California (Mỹ), và cả 2 đều có công suất khoảng 10.000 pin Megapack mỗi năm, theo trang Business Insider.

Tỉ phú Musk nói đã quyên góp 100 triệu USD cho Ukraine

Phản kích trên sân nhà đối thủ

Mặc dù không trực tiếp sản xuất pin cho ô tô điện, nhưng nhà máy trên của Tesla cũng là bước tiếp theo mà tỉ phú Elon Musk mở rộng hoạt động kinh doanh ở Trung Quốc. Đây chính là quốc gia mà hồi tháng 1 vừa qua, ông phải thừa nhận chính là nơi sản sinh ra đối thủ lớn nhất của Tesla trong lĩnh vực xe điện.

Thực tế, thương hiệu BYD của Trung Quốc đã trở thành nhà sản xuất ô tô điện lớn nhất thế giới với doanh số lên đến 1,8 triệu chiếc trên toàn cầu trong năm 2022, tính chung cả xe chạy bằng hoàn toàn bằng pin sạc (BEV) và xe tích hợp động cơ điện hybrid (PHEV). Trong đó, tính riêng loại BEV thì BYD đạt doanh số hơn 900.000 chiếc trong năm 2022. Con số này tuy thấp hơn mức 1,3 triệu chiếc mà Tesla - vốn chỉ sản xuất BEV - bán ra trong năm 2022, nhưng BYD đang tăng trưởng nhanh và cạnh tranh quyết liệt với Tesla.

Trong bối cảnh đó, từ đầu năm nay, tỉ phú Elon Musk đã giảm giá mạnh các dòng xe Tesla ở thị trường Trung Quốc để cạnh tranh ngay trên sân nhà đối thủ. Đòn cạnh tranh này đã tỏ ra hiệu quả giữa lúc các chính sách hỗ trợ của chính phủ Trung Quốc đối với các hãng ô tô nội địa. Theo Reuters, quý 1/2023, Tesla đã bán ra được khoảng 120.000 xe tại thị trường Trung Quốc, cao hơn cả quý 4/2022. Nhờ đó, thị phần của Tesla tính chung trên cả thị trường BEV và PHEV đạt 7,9%, tăng hơn so với mức 6,8% cùng kỳ năm 2022.

Chiến lược giảm giá cũng được Tesla áp dụng tại thị trường Hàn Quốc trong bối cảnh các thương hiệu xe hơi Hàn Quốc đã và đang mở rộng mảng ô tô điện. Tập đoàn Hyundai vừa qua đã công bố khoản đầu tư lên đến 18 tỉ USD cho sản xuất ô tô điện từ nay đến năm 2030. Mới đây, cũng trong dịp Tổng thống Yoon Suk Yeol thăm Mỹ, Hyundai đã hoàn tất thỏa thuận sản xuất pin cho ô tô điện tại Mỹ với tổng đầu tư lên đến 5 tỉ USD. Động thái này của Hyundai nhằm đạt được các yêu cầu của chính phủ Mỹ để được hưởng các ưu đãi nhằm mở rộng kinh doanh xe điện tại thị trường nước này.

Trong bối cảnh xe điện Hàn Quốc nuôi tham vọng vươn xa ở thị trường Mỹ, việc Tesla có ý định mở siêu nhà máy ở Hàn Quốc có thể lại trở thành một động thái mới của hãng này trong chiến lược phản kích ngay trên sân nhà đối thủ. Động thái này đang trở nên quan trọng khi Hàn Quốc có thêm chính sách ưu đãi đối với các dòng ô tô điện được sản xuất tại nước này.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.