Thông tin từ Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR), dự án tuyến đường sắt đô thị số 2 (tuyến metro Bến Thành - Tham Lương) đã được phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư vào tháng 11.2019 và duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu các gói thầu chính vào tháng 12.2019. Hiện nay, dự án đang tập trung triển khai công tác bồi thường giải phóng mặt bằng nhưng còn nhiều khó khăn.
Cụ thể, tuyến metro số 2 có tổng chiều dài 11.042 km đi qua địa bàn 6 quận: 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú. Tổng số hộ bị ảnh hưởng là 602 hộ (ảnh hưởng toàn phần là 121 hộ), tương đương diện tích đất 251.136 m2. Trong đó, quận Tân Bình có số lượng hộ bị ảnh hưởng bởi dự án nhiều nhất (356 hộ), tiếp đó là quận 3 (113 hộ). Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 111 hộ nhận tiền đền bù nhưng chỉ có 55 hộ đã bàn giao mặt bằng.
Theo MAUR, dự kiến trong quý 1/2020, TP.HCM sẽ phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất làm cơ sở cho các quận, huyện ban hành quyết định thu hồi đất, quyết định phê duyệt chính sách và phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư của dự án. Trên cơ sở đó, các quận có dự án đi qua cam kết sẽ hoàn tất cơ bản công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trước ngày 30.6. Công tác vận động người dân tháo dỡ công trình và bàn giao mặt bằng do UBND các quận thực hiện phải hoàn thành chậm nhất vào tháng 4 hoặc tháng 5. Đến tháng 6, những trường hợp không đồng thuận và không chấp hành bàn giao mặt bằng sẽ buộc phải áp dụng cưỡng chế thu hồi đất.
Không chỉ khâu giải phóng mặt bằng, khâu di dời hạ tầng kỹ thuật của dự án metro số 2 cũng đang gặp nhiều khó khăn. Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, việc di dời hạ tầng kỹ thuật phục vụ thi công tuyến metro số 2 sẽ có khoảng 28 đơn vị bị ảnh hưởng như cấp nước, cây xanh, ánh sáng...
Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết đang làm việc với từng đơn vị, chủ sở hữu quản lý hạ tầng kỹ thuật để xây dựng nội dung chi tiết kế hoạch thực hiện công tác di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật của dự án metro số 2 theo hình thức bồi thường hiện trạng bằng giá xây dựng mới.
Tuyến metro số 2 giai đoạn 1 (tuyến Bến Thành - Tham Lương) được phê duyệt quy hoạch từ cách đây 10 năm, dự kiến khởi công năm 2014, hoàn thành sau 4 năm. Đến 2018, giai đoạn đáng ra phải lăn bánh nhưng thực tế lại là lúc UBND TP trình văn bản xin gia hạn thời gian thi công dự án đến năm 2020.
Với kế hoạch mới được phê duyệt, hết năm 2018, tuyến metro số 2 sẽ hoàn thành việc tổ chức đấu thầu, một năm sau xong khâu thiết kế kỹ thuật, đến năm 2020 - 2023 tổ chức thi công và vận hành chạy thử, khai thác vào năm 2024. Tuy nhiên do quá trình thông qua thủ tục điều chỉnh tổng mức đầu tư diễn ra quá lâu, hơn 2 năm chưa giải quyết xong, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM buộc phải tiếp tục điều chỉnh mốc thời gian về đích của dự án từ 2024 đến năm 2026 cho phù hợp với thực tế.
Bình luận (0)