Ngồi ăn cũng bị giật đồ
Theo Công an TP.HCM, các vụ cướp giật tài sản của du khách diễn ra muôn hình vạn trạng. Ngày 3.3, ở góc đường Phạm Ngũ Lão - Nguyễn Thị Nghĩa (P.Phạm Ngũ Lão, Q.1), chị Anna Julia Urban, du khách người Đức, đang đi bộ thì bị 2 đối tượng đi xe gắn máy ép sát giật túi xách. Rất may, Công an Q.1 trên đường tuần tra đã phát hiện và bắt giữ, trả lại tài sản cho khách. Mới đây, tại giao lộ Đồng Khởi - Mạc Thị Bưởi (P.Bến Nghé, Q.1), bà Kanda Michiyo (Nhật) đang đi thì bị hai thanh niên chạy xe gắn máy giật túi xách nhưng không thành. Hậu quả bà Kanda Michiyo té xuống đường, bị thương nặng, hôn mê.
|
Có nhiều vụ khách bị cướp khi đang ngồi trong quán. Ngày 4.3, anh Toru Yamada, du khách Nhật Bản, đang ngồi ở tiệm internet số 38 Tôn Thất Tùng (P.Bến Thành, Q.1) thì bị giật túi xách, bên trong có nhiều đồ đạc giá trị. Ngày 10.2, trên đường Phạm Ngũ Lão, Q.1, anh Shuichi Kitahara, cũng người Nhật, đang ngồi ăn phở thì bị người đi xe máy giật túi xách. Người dân đuổi theo giật lại được túi, nhưng thủ phạm tẩu thoát. Ngày 12.4, trên đường Trần Quý, P.6, Q.11, ông Liu Rui Zeng và vợ là bà Yuan Mei Xia, khách du lịch Trung Quốc, đang đi bộ băng qua đường đã bị 2 thanh niên chạy xe gắn máy giật túi xách.
Hễ thấy khách đeo dây chuyền là tôi khuyên họ tháo ra cất ngay. Vậy mà có người không nghe, mới vừa băng qua đường thì bị giật mất |
||
Nguyễn Minh Tuân |
||
Theo các “áo xanh”, đối tượng thường lợi dụng lúc du khách băng qua đường, lo nhìn xe cộ là ra tay.
Làm xấu hình ảnh quốc gia
Ông Phạm Xuân Anh, giám đốc một công ty du lịch chuyên về khách tàu biển, cho rằng thời gian gần đây nạn cướp giật tài sản của du khách diễn biến phức tạp hơn trước. Cướp giật xảy ra ngay trong trung tâm thành phố, nơi có đông người qua lại, do du khách chủ quan vì nghĩ rằng đây là nơi an toàn. Vì thế, câu cửa miệng của các hướng dẫn viên khi đưa khách đến điểm tham quan là “hãy cẩn thận, đi trên vỉa hè, dây máy chụp ảnh cột chặt trong tay, gửi dây chuyền và tài sản có giá trị ở khách sạn”.
Du khách sau khi bị cướp giật đã phản ánh với công ty du lịch nước ngoài (đơn vị đối tác đưa khách cho công ty Việt Nam); đồng thời lên các diễn đàn về du lịch phản ánh. Sau mỗi bài viết là hàng trăm bình luận của nhũng người khác. “Việt Nam là một điểm đến tuyệt vời. Nhưng trong rất nhiều năm đi du lịch của mình, đây là lần đầu tiên tôi bị cướp giật, địa điểm gần khách sạn Rex. Do vậy, những lần sau đi ra đường, tôi chẳng dám mang theo thứ gì giá trị”, một du khách nước ngoài viết trên trang tư vấn du lịch nổi tiếng Tripadvisor.
Theo ông Trần Vĩnh Lộc, Giám đốc Công ty du lịch Lạc Hồng Voyages, trong du lịch, thông tin truyền miệng là rất quan trọng, tác động lớn tới việc du khách quyết định chọn điểm đến. Do đó, nếu không có biện pháp hạn chế nạn cướp giật, du khách sẽ “một đi không trở lại”, các kế hoạch quảng bá du lịch cũng khó đem lại hiệu quả.
Cần có cảnh sát du lịch Theo các doanh nghiệp lữ hành, cần có lực lượng cảnh sát du lịch để bảo vệ du khách, qua đó bảo vệ hình ảnh du lịch Việt Nam. Trước mắt, “áo xanh” cần được tăng cường hỗ trợ từ công an. Đồng thời nên có thưởng nóng cho người bắt được đối tượng cướp giật. |
N.T.Tâm - H.Việt
Bình luận (0)