Cứu 2 ngư dân Philippines trôi dạt vào đảo Sơn Ca

16/02/2019 15:40 GMT+7

Hai ngư dân Philippines trôi dạt vào đảo Sơn Ca, được bộ đội trên đảo triển khai phương án cứu nạn, cấp cứu, chăm sóc...

Chiều 16.2, Hải quân Việt Nam đã tổ chức bàn giao cho Hải quân Philippines 2 ngư dân nước bạn bị trôi dạt vào đảo Sơn Ca, H.Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa).

Việc bàn giao được Hải quân Việt Nam thực hiện theo chỉ đạo của thủ trưởng Bộ Quốc phòng, đúng thủ tục và thông lệ quốc tế.

Ngư dân Philippines được kiểm tra sức khỏe ngay khi được cứu lên đảo Sơn Ca
Ngư dân Philippines được kiểm tra sức khỏe ngay khi được cứu lên đảo Sơn Ca NGUYỄN TOÀN 

Trước đó, ngày 8.2, kíp trực quan sát của đảo Sơn Ca phát hiện có 2 người bị trôi dạt từ biển lên bãi san hô của đảo. Cán bộ, chiến sĩ đảo Sơn Ca đã triển khai phương án cứu nạn, cấp cứu và đưa người bị nạn lên đảo chăm sóc, đồng thời báo cáo cấp trên.

Hai người bị nạn sau đó được xác định là Congiral Plores Madarcos (30 tuổi), và Reynante Madarcos, (34 tuổi). Hai người này là anh em ruột và cùng ở tỉnh Occidental Mindoro của Philippines. Trước khi bị rơi xuống biển, 2 người này đang làm việc trên tàu đánh cá Thanks Giving 5 của Philippines.  

Hơn 8 ngày trên đảo Sơn Ca, 2 ngư dân Philippines đã được cán bộ, chiến sĩ Hải quân Việt Nam chăm sóc chu đáo cả về vật chất lẫn tinh thần. Hai ngư dân Philippines đã được khám bệnh, kiểm tra sức khỏe toàn diện. Chỉ huy Đảo Sơn Ca đã cử chiến sĩ và một sĩ quan giao tiếp tiếng Anh tốt nhất hỗ trợ, giúp đỡ 2 ngư dân trong thời gian ở lại đảo. Đặc biệt, việc động viên để 2 ngư dân ổn định tâm lý là vô cùng quan trọng.
Hơn 8 ngày trên đảo Sơn Ca, 2 ngư dân Philippines đã được cán bộ, chiến sĩ Hải quân Việt Nam chăm sóc chu đáo cả về vật chất lẫn tinh thần NGUYỄN TOÀN 

Ngư dân Reynante Madarcos chia sẻ: “Người Việt Nam trên đảo chăm sóc tôi rất chu đáo. Sức khỏe của tôi tốt rồi. Việt Nam rất thân thiện. Tôi cảm ơn bộ đội Hải quân Việt Nam rất nhiều”.

Thượng tá Phạm Văn Thọ, Chính trị viên đảo Sơn Ca cho biết trong những ngày qua, cán bộ, chiến sĩ và người dân trên đảo đã dành tình cảm, thăm hỏi, chăm sóc, giúp đỡ ngư dân bị nạn. Giúp đỡ ngư dân gặp nạn trên biển là trách nhiệm, tình cảm của Hải quân nhân dân Việt Nam.

“Chúng tôi sẽ làm hết sức mình vì trách nhiệm quốc tế, khu vực và thiện chí của Việt Nam. Cứu giúp tận tình những ngư dân nước ngoài gặp nạn ở vùng biển Trường Sa là nghĩa vụ, là trách nhiệm, nhưng trên hết là đạo lý của người Việt Nam để vùng biển Trường Sa trở thành một vùng biển hòa bình, hữu nghị và nhân đạo”, thượng tá Phạm Văn Thọ nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.