Cựu đặc khu trưởng Hồng Kông hầu toà vì cáo buộc nhận hối lộ

03/01/2017 14:44 GMT+7

Cựu đặc khu trưởng Hồng Kông Tăng Âm Quyền ngày 3.1 ra hầu toà vì những cáo buộc nhận hối lộ trong thời gian đương chức từ 2005-2012, trở thành nhà lãnh đạo cấp cao nhất đã về hưu của Hồng Kông bị cáo buộc này.

Ông Tăng Âm Quyền có mặt tại Tòa án Tối cao quận Kim Chung vào khoảng 8 giờ 15 phút ngày 3.1, một giờ trước khi phiên tòa bắt đầu, trong trạng thái khá bình tĩnh, theo South China Morning Post. Ông đi cùng vợ là bà Selina Tăng.
Ông Tăng Âm Quyền (72 tuổi) đối mặt với ba cáo buộc, trong đó có 2 cáo buộc liên quan đến hành vi sai trái trong công sở và cáo buộc nhận ân huệ trong các sự kiện từ năm 2010 đến năm 2012 - thời điểm ông đang đương chức.
Ông Tăng bị cáo buộc nhận dịch vụ cải tạo miễn phí căn hộ trên tầng áp mái ở thành phố Thâm Quyến (tỉnh Quảng Đông) mà ông thuê của Shenzhen East Pacific Group (tập đoàn Đông Thái Bình Dương Thâm Quyến). Tập đoàn này do ông trùm bất động sản Bill Wong Cho-bau làm chủ, theo Reuters.
Ông Tăng không khai báo gì liên quan đến vụ việc này, trong khi chính quyền của ông đã thảo luận và thông qua việc cấp phép phát sóng kỹ thuật số cho một công ty hiện không còn tồn tại. Ông Wong là một cổ đông lớn của công ty đó.
Đối với mỗi cáo buộc trên, ông Tăng đối mặt với mức án tối đa 7 năm tù, theo South China Morning Post. Ông hầu toà lần đầu tiên hồi tháng 8.2015. Lúc đó ông chỉ bị 2 cáo buộc liên quan đến những hành vi sai trái. Theo Reuters, trong phiên hầu toà hồi tháng 12.2016 ông không nhận tội đối với 2 cáo buộc này. 
Tương tự, trong phiên toà ngày 3.1, ông Tăng tiếp tục bác bỏ các cáo buộc trên.
Ông Tăng là đặc khu trưởng thứ 2 của Hồng Kông kể từ khi đặc khu hành chính này được Anh trao trả về cho Trung Quốc hồi năm 1997. Ông Tăng thay thế người tiền nhiệm không được lòng dân là ông Đổng Kiến Hoa. Ông Đổng đã từ chức vì lý do sức khỏe. Nửa triệu người đã biểu tình phản đối luật an ninh quốc gia và yêu cầu ông Đổng phải từ chức vào năm 2003.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.