Cựu đặc phái viên Mỹ xác nhận đã ký 'nợ' Triều Tiên 2 triệu USD

Khánh An
Khánh An
30/04/2019 09:24 GMT+7

Cựu Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Joseph Yun, người ký thỏa thuận chi trả trước khi đưa tù nhân Otto Warmbier từ Triều Tiên về nước, cho rằng Mỹ nên thanh toán khoản "viện phí' này.

Hãng Yonhap ngày 30.4 dẫn lời cựu Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Joseph Yun cho rằng Washington nên thực hiện lời hứa trả 2 triệu USD (46,4 tỉ đồng) cho Bình Nhưỡng liên quan đến viện phí của tù nhân Otto Warmbier.
Ông Yun, người dẫn đầu phái đoàn đến Bình Nhưỡng vào năm 2017, xác nhận chính ông đã ký giấy về việc sẽ chi trả trước khi đưa Warmbier về nước.
“Ngay khi phía Triều Tiên bảo tôi phải trả chi phí 2 triệu USD, dĩ nhiên tôi liên hệ với sếp khi đó là Ngoại trưởng Rex Tillerson để hỏi. Ông ấy bảo tôi cứ tiến hành ký”, theo cựu đặc phái viên Mỹ.
Ông Yun cũng cho rằng ông Tillerson chỉ đạo sau khi được Tổng thống Donald Trump thông qua.
“Tôi biết rằng đến khi tôi nghỉ việc, chính phủ vẫn chưa trả khoản tiền đó. Ký rồi thì chúng ta có nên trả không? Theo quan điểm tôi là nên trả”, ông nói, đề cập đến thời điểm ông nghỉ việc vào tháng 3.2018.
Vào ngày 29.4, Đài Fox News dẫn lời Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton thừa nhận Washington đã ký một văn bản nhưng vẫn chưa trả số tiền trên.
Thông tin về hóa đơn 2 triệu USD chỉ mới rộ lên gần đây sau khi tờ The Washington Post ngày 26.4 dẫn các nguồn tin từ giới chức Mỹ tiết lộ về vấn đề này.
Sinh viên Warmbier (22 tuổi) bị bắt vì trộm áp phích tuyên truyền tại khách sạn Yanggakdo ở Bình Nhưỡng. Anh bị tuyên án 15 năm tù khổ sai vào tháng 3.2016.
Người này được Triều Tiên trao trả cho Mỹ ngày 13.6.2017 sau 17 tháng giam cầm, theo Reuters. Khi trở về, Warmbier ở trong tình trạng hôn mê sâu và bị tổn thương thần kinh nghiêm trọng. Gia đình sinh viên này cho biết anh đã hôn mê hơn một năm.
Warmbier qua đời vào 14 giờ 20 phút ngày 19.6.2017 giờ Mỹ tại bệnh viện Cincinnati, bang Ohio. Phía Bình Nhưỡng nói rằng Warmbier bị ngộ độc thịt và hôn mê từ tháng 3.2016 sau khi uống 1 viên thuốc ngủ.
Tuy nhiên các bác sĩ ở bệnh viện Mỹ nói Warmbier không có dấu hiệu bị ngộ độc. Gia đình sinh viên này cho rằng anh bị đánh đập lúc bị giam cầm ở Triều Tiên.
Theo Reuters, thông qua nhiều đầu mối liên hệ ngoại giao bí mật, đặc phái viên đặc biệt của Mỹ Joseph Yun đã đến Triều Tiên yêu cầu phóng thích Warmbier vì lý do nhân đạo.
Liên quan đến vấn đề hạt nhân của Triều Tiên, Yonhap ngày 30.4 dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho rằng việc duy trì các lệnh trừng phạt sẽ giúp giải giới hạt nhân tại nước này.
Ông Pompeo cũng nói chính quyền Mỹ không có ý định chi trả tiền để đổi lại việc trao trả các con tin, đồng thời khẳng định nhờ đó các vụ đàm phán về con tin rất thành công.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.