Cựu Phó tổng thống Mỹ Dick Cheney viết hồi ký

02/07/2009 15:34 GMT+7

(TNTS) Báo chí Mỹ tuần qua đưa tin cựu Phó tổng thống Mỹ Dick Cheney đã ký một hợp đồng xuất bản trị giá 2 triệu USD để viết một cuốn hồi ký về cuộc đời chính trị của mình.

Cuốn hồi ký dự định ra mắt độc giả vào mùa xuân năm 2011, vài tháng sau thời điểm hồi ký của cựu Tổng thống George W.Bush được phát hành. Hồi ký của ông Cheney hiện chưa được đặt tên và sẽ bao quát sự nghiệp chính trị kéo dài 40 năm, từ lúc làm Chánh văn phòng dưới thời Tổng thống Gerald Ford đến giai đoạn làm phó cho Tổng thống Bush “con”, từ thời chiến tranh Việt Nam và vụ bê bối Watergate đến cuộc chiến vùng Vịnh lần thứ nhất và các vụ tấn công khủng bố ở Mỹ vào ngày 11.9.2001. Ông Cheney, năm nay 68 tuổi, cũng sẽ chia sẻ với độc giả về những kinh nghiệm hoạt động trong khu vực tư nhân, bao gồm thời kỳ làm Tổng giám đốc điều hành của Halliburton, công ty chuyên cung cấp dịch vụ giếng dầu và là một trong những nhà thầu lớn nhất tại Iraq kể từ sau cuộc đổ bộ của Mỹ vào đây vào năm 2003.

“Tôi tin có nhiều câu chuyện thú vị cần kể cho mọi người nghe. Tôi muốn những đứa cháu của tôi, có thể là sau 20 hoặc 30 năm nữa, có thể đọc hồi ký của tôi để hiểu những gì tôi đã làm cũng như tại sao tôi phải làm như vậy”, ông Cheney thổ lộ. Nổi tiếng với sự kín kẽ khi còn làm phó tổng thống trong chính quyền Bush “con”, ông Cheney từ lúc mãn nhiệm đã bày tỏ dự định viết hồi ký. Ông hiện đang viết hồi ký bằng cả viết tay lẫn đánh máy tại nhà riêng ở ngoại ô thủ đô Washington, với sự cộng tác của con gái Liz Cheney.

Thời gian gần đây, ông Cheney đã đưa ra những lời chỉ trích gay gắt nhằm vào chính quyền của Tổng thống Barack Obama. Ông cũng chĩa mũi dùi vào cả cựu Ngoại trưởng Colin Powell, người thường hay bất đồng quan điểm với ông khi còn phục vụ dưới thời Tổng thống Bush “con”. Tuy nhiên, ông Cheney khẳng định cuốn sách của ông không nhằm tạo ra những đố kỵ. “Nếu thật sự tôi là người như vậy thì tôi đã không thể hoạt động chính trị được lâu đến thế”, ông Cheney chia sẻ.

Những quyển sách do các cựu phó tổng thống viết hiếm khi được độc giả quan tâm, trừ phi chính tác giả của cuốn sách có khả năng tranh cử tổng thống (như ông Richard Nixon có quyển Six Crises bán rất chạy vào đầu thập niên 60 của thế kỷ trước), hoặc bàn luận về những vấn đề không liên quan đến bầu cử chính trị (sách của cựuPhó tổng thống Al Gore có tựa đề An Inconvenient Truth được xuất bản vào năm 2006 và được dựng thành phim tài liệu đoạt giải thưởng của Viện Hàn lâm điện ảnh Mỹ). Tuy nhiên, ảnh hưởng của ông Cheney không giống như ảnh hưởng của bất kỳ phó tổng thống nào khác, và phần của ông trong câu chuyện có thể thu hút sự chú ý của công chúng, kể cả những người không thích ông. Là kiến trúc sư và người bảo vệ mạnh mẽ các chính sách của chính quyền Bush, từ cuộc chiến Iraq đến việc xử lý các nghi can khủng bố, ông Cheney luôn có tỷ lệ ủng hộ thấp, đôi khi dưới mức 30%, nhưng ông giành được sự ngưỡng mộ của những ai đứng về phía ông. Carolyn Reidy, Giám đốc Simon & Schuster – đơn vị xuất bản hồi ký của ông, nhận xét: “Ông ấy thu hút mạnh mẽ cánh bảo thủ của giới chính trị. Điều đó tuyệt đối đúng. Nhưng cái hấp dẫn tôi chính là bề dày kinh nghiệm của ông ấy”.

Nhiều thành viên thời chính quyền Bush đều viết hồi ký

 
* Cựu Tổng thống Bush đạt được một hợp đồng trị giá 7 triệu USD với Nhà xuất bản Crown Publishing để viết một cuốn hồi ký có tựa đề Decisive Points. Cuốn sách tập trung vào những quyết định của ông Bush liên quan đến sự kiện ngày 11.9.2001, các cuộc đưa quân vào Afghanistan và Iraq và phản ứng của chính quyền do ông đứng đầu với cơn bão Katrina. Ông cũng sẽ giải thích lý do ông tranh cử tổng thống, quyết định chọn Phó tổng thống Cheney, quyết tâm cai rượu và mối quan hệ với các thành viên trong gia đình. Cuốn sách cũng bao gồm những lời tự phê bình và tác giả cho biết sẽ cố gắng giúp độc giả cảm nhận chân thực về các sự việc như ông từng thấy. “Tôi muốn tái hiện chân thực những gì đã xảy ra, như sự kiện ngày 11.9.2001. Tôi muốn mọi người hiểu được cảm giác của tôi và những người xung quanh tôi vào thời điểm đó”, ông Bush nói. Vị tổng thống thứ 43 của Mỹ bắt đầu viết cuốn sách trên chỉ hai ngày sau khi rời Nhà Trắng. Cuốn sách sẽ ra mắt độc giả vào đầu năm 2010.

 
* Cựu Ngoại trưởng Condoleezza Rice đã ký hợp đồng trị giá 2,5 triệu USD với Crown để viết 3 cuốn sách. Cuốn đầu tiên sẽ là hồi ký về 8 năm phục vụ chính quyền của Tổng thống Bush “con”. Trong thông cáo đưa ra vào tháng 2.2009, Nhà xuất bản Crown cho biết bà Rice sẽ kết hợp “những câu chuyện chân thực và các bài phân tích sắc sảo” nhằm kể lại quãng thời gian phục vụ trong Nhà Trắng với tư cách là nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ, cũng như vai trò của bà trong việc bảo vệ an ninh đất nước và định hình chính sách ngoại giao thời kỳ 2001-2009. Cuốn này sẽ được xuất bản vào năm 2011. Bà cũng sẽ viết 2 cuốn sách khác về gia đình bà, dự định ra mắt vào năm 2012. Là cố vấn chính sách ngoại giao dưới thời Bush cha, bà Rice sau đó đảm nhiệm vai trò Cố vấn an ninh quốc gia rồi Ngoại trưởng vào thời Bush con. Dù thường bị chỉ trích là quá trung thành với Tổng thống Bush và một số chính sách của ông, nhưng bà Rice vẫn được giới xuất bản đánh giá là “đáng yêu” hơn Tổng thống Bush, Phó tổng thống Cheney và nhiều quan chức chính quyền cũ khác. Bản thân bà Rice cũng có một câu chuyện đời tư thú vị, lớn lên tại Birmingham thuộc bang Alabama, trở thành Hiệu trưởng trường Đại học Stanford và cuối cùng là ngoại trưởng da màu đầu tiên của Mỹ.

 
* Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Donald Rumsfeld đang viết một cuốn hồi ký dự kiến sẽ được Nhà xuất bản Penguin cho ra mắt vào năm 2010. “Kiến trúc sư chiến tranh Iraq” mô tả cuốn sách là một câu chuyện “thẳng thắn, trung thực và hữu ích” về đời mình, từ thời thơ ấu cho tới khi vào làm việc cho khu vực tư nhân và sau đó phục vụ cho chính quyền của các tổng thống: Richard Nixon, Gerald Ford, Ronald Reagan và George W.Bush. Ông Rumsfeld là một trong số những bộ trưởng quốc phòng có nhiều ảnh hưởng nhất trong lịch sử Mỹ nhưng cũng là nhân vật gây tranh cãi nhất kể từ những năm 60 của thế kỷ trước. Ông được bổ nhiệm làm bộ trưởng quốc phòng khi Tổng thống Bush bắt đầu nhiệm kỳ thứ nhất vào tháng 1.2001. Ông từ chức vào tháng 11.2006 giữa lúc làn sóng phẫn nộ đối với chính sách của Mỹ tại Iraq lan rộng trên toàn quốc, khiến đảng Cộng hòa của ông Bush đánh mất quyền kiểm soát Quốc hội về tay đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử tháng 11.2006.

 
* Vào tháng 10 năm nay, cựu Bộ trưởng Tài chính Henry Paulson sẽ cho ra mắt một cuốn sách về cuộc khủng hoảng tài chính và kinh tế Mỹ. Cựu Tổng giám đốc điều hành Goldman Sachs không viết sách để kiếm tiền. Ông không nhận tiền ứng trước và sẽ đóng góp toàn bộ lợi nhuận thu được cho một tổ chức hỗ trợ các gia đình có nguy cơ bị siết nhà thế nợ. Business Plus, đơn vị xuất bản cuốn sách đầu tay của ông Paulson, cho biết cuốn sách sẽ “bao gồm các hồi ức cá nhân của ông vể những thời khắc và quyết định then chốt” cũng như suy nghĩ của ông về những sự việc đã xảy ra kể từ khi rời chức”. Ít bộ trưởng tài chính nào có nhiều chuyện để kể như ông Paulson. Ông là người chỉ huy các nỗ lực của chính phủ đối phó với sự sụp đổ kinh tế vào mùa thu năm ngoái. Trong số những sáng kiến của ông có kế hoạch cứu nguy trị giá 700 tỉ USD cho các tổ chức tài chính và tiếp quản hai tập đoàn cho vay thế chấp lớn nhất nước là Fannie Mae và Freddie Mac cùng Tập đoàn bảo hiểm AIG. Ngoài ra, còn phải kể đến quyết định không giải cứu ngân hàng đầu tư lớn thứ tư của Mỹ là Lehman Brothers, vốn tuyên bố phá sản vào mùa thu năm ngoái, một sự kiện được xem là đã gây ra khủng hoảng tài chính.

 
* Cuối năm 2007, Karl Rove, cố vấn chính trị của cựu Tổng thống Bush, ký hợp đồng trị giá hơn 1,5 triệu USD để viết hồi ký về thời gian làm việc với ông Bush. Rove và ông Bush từng quen biết nhau trong hơn 30 năm, bao gồm cả những năm ông Bush còn làm Thống đốc bang Texas. Ông Bush gọi Rove là “kiến trúc sư” và “cậu bé thiên tài” vì đã hoạch định thành công các chiến lược giúp mang lại chiến thắng cho Tổng thống Bush trong hai kỳ tranh cử năm 2000 và 2004 và giúp đảng Cộng hòa củng cố thế đa số tại Quốc hội vào các năm 2002 và 2004. Nhưng kể từ năm 2003, vị trí của ông bị lung lay sau khi nhà ngoại giao Joseph Wilson tố cáo Rove đứng sau vụ tiết lộ tên nữ điệp viên CIA Valerie Plame, vợ ông. Vụ tiết lộ này nhằm trả đũa việc ông Wilson tố cáo Nhà Trắng tạo dựng bằng chứng giả để tấn công Iraq khi nói Iraq mua nguyên liệu hạt nhân từ Niger. Rove từ chức vào tháng 8.2007.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.