Cứu sống 2 bệnh nhân bị uốn ván nguy kịch

11/04/2015 15:27 GMT+7

(TNO) Ngày 11.4, bác sĩ Tăng Vũ, Trưởng khoa Nhiễm - Bệnh viện đa khoa tỉnh Sóc Trăng, cho biết bệnh viện vừa cứu sống 2 bệnh nhân bị uốn ván rất nặng, nhập viện trong tình trạng rất nguy kịch đến tính mạng.

(TNO) Ngày 11.4, bác sĩ Tăng Vũ, Trưởng khoa Nhiễm - Bệnh viện đa khoa tỉnh Sóc Trăng, cho biết bệnh viện vừa cứu sống 2 bệnh nhân bị uốn ván rất nặng, nhập viện trong tình trạng rất nguy kịch đến tính mạng.

Ông Thạch Thal (bên phải) đã hồi phục sức khỏe, qua cơ nguy kịch - Ảnh Huyền Trinh
Bác sĩ tích cực điều trị cho bệnh nhân Thạch Long - Ảnh Huyền Trinh
Theo bác sĩ Vũ, vào khoảng 11 giờ ngày 3.3, khoa Nhiễm tiếp nhận bệnh nhân Thạch Thal (58 tuổi, ngụ tại xã Vĩnh Phước, thị xã Vĩnh Châu) nhập viện trong tình trạng co giật toàn thân, người tím tái, suy hô hấp. Sau khi được tiến hành cấp cứu, bác sĩ xác định bệnh nhân bị uốn ván nặng nếu chậm trễ không giữ được tính mạng nên bác sĩ trực nhanh chóng mở khí quản cấp cứu, hỗ trợ hô hấp, thở máy, giản cơ, chống co giật, chích thuốc kháng độc tố uốn ván.
Đến ngày 11.4 (tức là hơn 1 tháng điều trị) bệnh nhân mới phục hồi sức khỏe, ngưng thở máy, giãn cơ an thần. Hiện bệnh nhân Thal đã hồi phục 90% về sức khỏe, không còn nguy hiểm đến tính mạng và ăn uống đi lại bình thường, vài này nữa có thể xuất viện về gia đình.
Theo người nhà của bệnh nhân, trước khi bị bệnh ông Thal có bị va chạm đập đầu vào vật cứng dẫn đến chảy máu. Do nhà nghèo không có tiền chữa trị và nghĩ là sẽ không có gì nên gia đình không đưa đi khám và cũng không mua thuốc uống mà chỉ cầm máu lúc bị thương, đến khi bị uốn ván nặng thì mới đưa đi cấp cứu.
Trường hợp thứ hai là bệnh nhân Thạch Long (25 tuổi, ngụ xã Vĩnh Hải, thị xã Vĩnh Châu). Bác sĩ Tăng Vũ cho biết bệnh nhân Long nhập viện vào ngày ngày 2.4, trong tình trạng co giật, toàn thân tím tái. Sau khi được các y, bác sĩ khoa Nhiễm tiến hành mở khí quản cấp cứu, hỗ trợ hô hấp, thở máy, chống co giật, chích thuốc kháng độc tố uốn ván, đến nay bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch nhưng vẫn còn hôn mê và thở máy.
Hiện các y, bác sĩ phải thay phiên nhau trực liên tục vì sợ có biến chứng dẫn đến nguy hiểm tính mạng của bệnh nhân. Theo người nhà bệnh nhân Long, trước khi nhập viện cấp cứu cách đó vài ngày, bệnh nhân có đạp một thanh sắt gỉ sét khi đi làm thuê và cũng do nhà nghèo lo đi lao động kiếm sống nên không đi chích ngừa uốn ván dẫn đến căn bệnh nghiêm trọng.
Bác sĩ Tăng Vũ cho biết do cả hai bệnh nhân có bảo hiểm y tế của người dân tộc Khmer nên được miễn hoàn toàn 100% điều trị, chứ nếu không chi phí điều trị cho mỗi bệnh nhân lên tới cả trăm triệu đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.