Cứu sống bệnh nhân đã ngưng thở 15 phút

03/01/2012 14:05 GMT+7

(TNO) Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng đã cứu sống một bệnh nhân ngưng thở 15 phút trước khi được đưa vào bệnh viện.

(TNO) Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng đã cứu sống một bệnh nhân ngưng thở 15 phút trước khi được đưa vào bệnh viện.

Ngày 3.1, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng cho biết bệnh nhân Trương Văn Dục (54 tuổi, ngụ An Hải Đông, Sơn Trà, TP.Đà Nẵng) đã hoàn toàn bình phục sau khi được cấp cứu kịp thời dù trước đó bệnh nhân này đã chết lâm sàng 15 phút do nhồi máu cơ tim.

Được biết, đêm 24.12.2011, ông Dục lên cơn đau ngực đột ngột và khi được người nhà chuyển từ taxi đến bệnh viện để cấp cứu thì lên cơn co giật mạnh, rồi ngừng thở và hôn mê. Gần 15 phút sau, taxi mới đưa được ông Dục đến bệnh viện.


Bệnh nhân Dục hiện đã hồi phục sức khỏe

Theo bác sĩ Ngô Đức Hải - Phó giám đốc Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng - các bác sĩ tiếp nhận bệnh nhân trên trong tình trạng ngừng thở hoàn toàn, hôn mê sâu. Bằng hết khả năng, ê kíp cấp cứu đã hồi sức tích cực, đặt nội khí quản, sốc điện nhiều lần, tiêm đến 65 ống Adrenalin và sau 57 phút bệnh nhân có nhịp tim trở lại, huyết áp rất thấp và vẫn còn mê sâu, thỉnh thoảng có cơn rung thất đe dọa ngừng tim.

Mặc dù tiên lượng tình trạng bệnh nhân rất nặng, khó có khả năng qua khỏi và nguy cơ chết não rất cao do đã ngưng tim kéo dài trước đó, nhưng các bác sĩ vẫn quyết tâm cứu chữa với tinh thần còn nước còn tát.

Kết quả chụp mạch vành của bệnh nhân cho thấy đã tắc hoàn toàn động mạch liên thất trước (một động mạch chính cung cấp máu cho tim), gây nhồi máu cơ tim cấp. Ngay lập tức, bệnh nhân được đặt ngay 2 stent mạch vành để tái lưu thông mạch máu và đặt bóng nghịch mạch động mạch chủ (một phương tiện đặc biệt để hỗ trợ tim), thẩm phân phúc mạc và thở máy. Sau 8 ngày điều trị, bệnh nhân đã hồi phục gần như hoàn toàn.

Được biết, đây là trường hợp khá hy hữu bởi bệnh nhân đã ngưng tim, ngưng thở từ ngoài viện đến 15 phút.

Tin, ảnh: Vũ Phương Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.