Cừu thù sắp thành đối tác

06/06/2013 03:40 GMT+7

Việc phái bộ của Taliban đến Iran tiếp xúc và trao đổi trực tiếp với đại diện chính phủ Iran báo hiệu khả năng quan hệ giữa hai bên biến đổi về bản chất. Không ít đối tác trong cũng như ngoài khu vực có lý do để thật sự lo ngại khi 2 cừu thù này xích lại gần nhau.

Việc phái bộ của Taliban đến Iran tiếp xúc và trao đổi trực tiếp với đại diện chính phủ Iran báo hiệu khả năng quan hệ giữa hai bên biến đổi về bản chất. Không ít đối tác trong cũng như ngoài khu vực có lý do để thật sự lo ngại khi 2 cừu thù này xích lại gần nhau.

Thời Taliban trị vì ở Afghanistan, quan hệ với Iran luôn căng thẳng và thù địch. Nguyên do chủ yếu bởi xung khắc và đối kháng giữa người hồi giáo Sunni (Taliban) và người Hồi giáo Shiite (đa số ở Iran). Nhưng hiện tại và đặc biệt là sau khi quân đội nước ngoài rút khỏi Afghanistan, cục diện tình hình sẽ khác. Taliban đang trỗi dậy và coi tình thế sau năm 2014 là cơ hội trở lại cầm quyền. Chính quyền hiện tại ở Afghanistan không phải là đối thủ quân sự của Taliban. Nhưng nếu Iran nhúng tay vào thì mộng giành quyền của Taliban khó thành hiện thực. Cho nên chuyến đi Iran của phái bộ Taliban nhằm hòa giải và tranh thủ Iran để chuẩn bị vị thế và ưu thế cho thời sau năm 2014. Toan tính của Taliban là kéo được Iran về phía mình thì sẽ phân hóa được nước này với lực lượng Liên minh phương Bắc ở Afghanistan cũng như dẫu sau này không dựa cậy được thì cũng không phải đối địch.

Iran cũng hướng tới thời kỳ sau khi quân đội nước ngoài triệt thoái vì nhu cầu bảo vệ người Shiite ở Afghanistan. Quan trọng hơn, hợp tác và kiềm chế Taliban ở Afghanistan là chìa khóa chính để Iran có được vai trò, ảnh hưởng ở Afghanistan cũng như khu vực. Đồng thời đó sẽ còn là quả đắng đối với phương Tây. Vì thế mà cừu thù hiện mưu tính trở thành đối tác của nhau.

Thảo Nguyên

>> Tiêu diệt chỉ huy cấp cao Taliban
>> Thủ lĩnh số hai của Taliban Pakistan thiệt mạng
>> Taliban tấn công thủ đô Afghanistan
>> Taliban tuyên bố “chiến dịch tấn công mùa xuân”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.