Cựu thủ tướng Thái Lan đối mặt với mức án tù 10 năm

21/01/2015 14:32 GMT+7

(TNO) Bên cạnh việc bị cấm hoạt động chính trị, cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra còn đối mặt với mức án tù 10 năm.

(TNO) Bên cạnh việc bị cấm hoạt động chính trị, cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra còn đối mặt với mức án tù 10 năm.

Cựu thủ tướng Thái Lan đối mặt với mức án tù 10 nămBà Yingluck đối mặt với mức án tù 10 năm - Ảnh: Minh Quang
Ủy ban Chống tham nhũng Quốc gia (NACC) và Viện Kiểm soát tối cao (OAG) Thái Lan cùng thống nhất khởi tố hình sự đối với bà Yingluck trong vụ "trợ giá gạo". Bangkok Post cho biết hai cơ quan này quyết định khởi tố bà cùng với 21 người khác liên quan đến vụ án lên tòa tối cao vào hôm 20.1.
Nếu tòa tối cao tuyên có tội, bà Yingluck sẽ bị phạt 10 năm tù.
Hồi năm 2014, NACC đã buộc tội bà Yingluck thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng trong việc điều hành chính sách trợ giá gạo cho nông dân.
Phán quyết này cùng với phán quyết của tòa hành chính, cũng trong năm 2014, liên quan đến quyết định bổ nhiệm nhân sự của bà Yingluck đã góp phần tước bỏ quyền điều hành chính phủ của bà Yingluck.
Những bị cáo trong "vụ án gạo" bị khởi tố hình sự cùng với bà Yingluck có cựu Bộ trưởng Thương mại Boonsong Teriyapirom, nhiều quan chức của bộ này và lãnh đạo các công ty kinh doanh gạo.
Chính sách gạo dưới sự điều hành của chính phủ Puea Thai mà bà Yingluck là người đứng đầu đã làm tổn thất 600 tỉ bahts (420.000 tỉ đồng), theo Bangkok Post.
Bà Yingluck đang bị Hội đồng lập pháp quốc gia xem xét trách nhiệm điều hành chính phủ cũng liên quan đến vụ gạo.
Thứ sáu 23.1, hội đồng này sẽ bỏ phiếu để quyết định có trừng phạt bà Yingluck hay không mà theo đó bà cựu thủ tướng có thể bị cấm tham gia chính trị 5 năm nếu 3/4 hội đồng này bỏ phiếu chống đối với bà.
Bạo động được dự đoán có thể xảy ra hoặc những người ủng hộ bà Yingluck, đặc biệt là lực lượng “áo đỏ”, sẽ kéo đến quốc hội để phản đối các thành viên trong Hội đồng lập pháp quốc gia trong ngày bỏ phiếu.
Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha hôm qua kêu gọi người dân bình tĩnh và cảnh báo những người ủng hộ bà Yingluck không manh động vì thiết quân luật vẫn đang có hiệu lực trên toàn lãnh thổ Thái Lan.
Thủ tướng Prayuth cho biết Chính phủ Thái sẽ không huy động thêm cảnh sát hay quân đội ở khu vực tòa nhà quốc hội ở khu Dusit, Bangkok.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.