Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra bị truy tố

20/02/2015 11:08 GMT+7

(TNO) Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra bị truy tố và có thể nhận mức án lên đến 10 năm tù trong trường hợp bị kết tội.

(TNO) Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra bị truy tố và có thể nhận mức án lên đến 10 năm tù trong trường hợp bị kết tội, Reuters cho biết.

Ngày 19.2, Tổng chưởng lý Thái Lan đã truy tố bà Yingluck Shinawatra, Thủ tướng bị phế truất của nước này hồi năm 2014, tội thiếu trách nhiệm trong chương trình trợ giá gạo và gây thất thoát hàng tỉ USD. Bà Yingluck đã bác bỏ những cáo buộc liên quan đến chương trình này.
Cựu thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra - Ảnh: Reuters
Vào ngày 19.3 tới đây, Tòa án tối cao của Thái Lan sẽ đưa ra quyết định có tiếp tục theo đuổi vụ tố tụng này hay không, Reuters dẫn lời thư ký tòa Theerathai Charoenwong cho biết.
Hồi tháng 5.2014, bà Yingluck Shinawatra bị Tòa Hiến pháp Thái Lan buộc bà từ chức trong một vụ lùm xùm khác. Vài ngày sau, chính phủ của bà Yingluck bị lật đổ trong cuộc đảo chính của quân đội. Cuộc đảo chính chấm dứt sau nhiều tháng biểu tình nổ ra tại Thái Lan nhằm phản đối chính sách dân túy của bà Yingluck, trong đó có chương trình trợ giá gạo.
Bà Yingluck không bị bắt buộc phải trình diện vào ngày 19.2, dẫu vậy bà sẵn sàng tường trình trước tòa nếu vụ việc tiếp tục, Norawit Laleng, luật sư của cựu thủ tướng Thái Lan, nói với Reuters. Trước đó, chính phủ đương nhiệm đã bác bỏ đơn xin xuất cảnh sang Hồng Kông để du lịch của bà Yingluck nhằm đảm bảo bà có mặt tại Thái Lan để nhận cáo buộc này.
Hồ sơ vụ việc, được chứa trong 20 thùng, đã được cơ quan công tố chuyển sang tòa án, Reuters dẫn lời Phó phát ngôn của Văn phòng Tổng chưởng lý Thái Lan Norawit Laleng cho biết.
Trước đó, ngày 23.1, cũng liên quan đến chương trình trợ giá gạo, bà Yingluck Shinawatra chính thức bị cấm tham gia chính trường 5 năm sau kết quả bỏ phiếu của Hội đồng lập pháp quốc gia.
Những người chỉ trích bà Yingluck cáo buộc rằng chương trình trợ giá gạo chỉ là một nỗ lực nhằm mua chuộc phiếu bầu của dân chúng. Trong khi đó, phe ủng hộ cựu thủ tướng cho rằng những cáo buộc nhằm vào bà là thủ đoạn nhằm chấm dứt sự ảnh hưởng của ông Thaksin Shinawatra, cựu thủ tướng Thái Lan và là anh trai bà Yingluck.
Ông Thaksin bị lật đổ năm 2006 và sống lưu vong từ năm 2008 để tránh ở tù sau khi bị kết án tham nhũng. Ông Thaksin tuyên bố bản án dành cho mình là nhằm động cơ chính trị.
Trong một diễn biến khác, cuộc bầu cử tại Thái Lan dự kiến sẽ diễn ra vào đầu năm 2016. Sự cầm quyền của quân đội mang lại ổn định cho quốc gia này nhưng không thể làm hẹp đi các chia rẽ chính trị, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.