Cựu tỉ phú Nga kiện chính phủ đòi 15 tỉ USD

04/07/2015 12:50 GMT+7

(TNO) Cựu tài phiệt Nga Sergei Pugachyov, từng được mệnh danh là “nhà băng của Điện Kremlin”, đang khởi kiện chính phủ Nga để đòi trả lại số tiền 15 tỉ USD mà ông này cáo buộc đã bị chiếm đoạt bất hợp pháp.

(TNO) Cựu tài phiệt Nga Sergei Pugachyov, từng được mệnh danh là “nhà băng của Điện Kremlin”, đang khởi kiện chính phủ Nga để đòi trả lại số tiền 15 tỉ USD mà ông này cáo buộc đã bị chiếm đoạt bất hợp pháp.
Ông Sergei Pugachyov và Tổng thống Vladimir Putin hồi năm 2000 - Ảnh: ReutersÔng Sergei Pugachyov và Tổng thống Vladimir Putin hồi năm 2000 - Ảnh: Reuters
Từng là một nhân vật nhiều ảnh hưởng trong 2 nhiệm kỳ đầu của Tổng thống Nga Vladimir Putin, ông Pugachyov hiện sống lưu vong tại London (Anh) và đang bị cơ quan pháp luật của Nga “chiếu tướng”, theo tờ The Moscow Times. Vào tháng 11 năm ngoái, tổ chức Cảnh sát Quốc tế (Interpol) cũng đã đưa ông Pugachyov vào danh sách truy nã.
Ông Pugachyov chạy khỏi Nga sang London vào năm 2011 sau khi một cuộc điều tra được mở liên quan đến sự sụp đổ của ngân hàng Mezhprombank (Ngân hàng Công nghiệp Quốc tế) do nhân vật này làm đồng sở hữu vào năm 2010. Tờ báo trên cũng đưa tin ông Pugachyov đã biển thủ khoản tiền được cấp cho ngân hàng của ông sau cuộc khủng hoảng tài chính hồi năm 2008, tạo ra một khoản thâm hụt 2 tỉ USD.
Cựu tỉ phú bị truy nã cho rằng nhà nước Nga đã truất hữu doanh nghiệp của ông, bao gồm bán với giá “bèo” các xưởng đóng tàu trị giá hàng tỉ USD cho Tập đoàn Đóng tàu Thống nhất của nhà nước”, theo nguồn tin Nga.
Ông Pugachyov khăng khăng cho rằng mình vô tội, nhưng vào tháng 12.2014, ông đã thất bại trong nỗ lực kháng cáo tại Anh đòi đảo ngược án lệnh của tòa phong tỏa 2 tỉ USD tài sản. Trước đó, một tòa án ở London đã ra lệnh phong tỏa trên toàn thế giới số tài sản trên sau khi nhận được yêu cầu của cơ quan bảo hiểm tiền gửi Nga.
Hiện chưa rõ “nhà băng của Điện Kremlin” lấy tiền từ đâu để theo đuổi vụ kiện. Trong một cuộc phỏng vấn mới đây với tờ Financial Times, ông cho biết chỉ còn khoảng 70.200 USD trong tài khoản và không thể thuê luật sư nếu vụ kiện về sự sụp đổ của ngân hàng Mezhprombank được tiến hành.
Ông Pugachyov vẫn giữ hôn thú với vợ là bà Galina nhưng lại sống với bà Alexandra Tolstoy và đã có với người phụ nữ này 2 con trai và 1 con gái.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.