Cựu Tổng thống Brazil đầu hàng cảnh sát

09/04/2018 07:14 GMT+7

Ông Luiz Inacio Lula da Silva, từng giữ hai nhiệm kỳ tổng thống Brazil giai đoạn 2003 - 2010, hôm qua đến trình diện cảnh sát để thụ án 12 năm tù về tội tham nhũng sau nhiều ngày đối đầu căng thẳng.

 Ít nhất 9 người ủng hộ ông Lula bị thương trong các vụ đụng độ với cảnh sát khi trực thăng áp tải nhà sáng lập đảng Công nhân hạ cánh xuống trại giam ở thành phố Curitiba, theo AFP.
Trước đó, ông bị kết tội tham nhũng và nhận hối lộ, bao gồm căn hộ cao cấp gần bờ biển, từ một công ty để đổi lại các hợp đồng chính phủ.
Trong vòng 4 ngày qua, hàng loạt cuộc biểu tình rầm rộ phản đối phán quyết diễn ra tại thành phố São Bernardo do Campo, nơi cựu tổng thống cố thủ trong trụ sở nghiệp đoàn công nhân ngành thép. Trong bài phát biểu trước khi nộp mình, cựu tổng thống 73 tuổi khẳng định mình vô tội nhưng tuyên bố tuân thủ pháp luật nên đầu hàng cảnh sát. “Họ cố ngăn tôi tham gia tranh cử và muốn chụp được bức ảnh tôi ngồi tù”, ông Lula nói. Kết quả thăm dò dư luận cho thấy ông Lula có thể giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 10.
Ông Lula và người kế nhiệm Dilma Rousseff được đánh giá là có công lớn đưa kinh tế Brazil phát triển mạnh và cải thiện cuộc sống người dân, nhưng cũng vướng vào hàng loạt cáo buộc bê bối tài chính. Tháng 8.2016, bà Rousseff đã bị quốc hội phế truất với kết luận vi phạm các điều luật về ngân sách.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.