Cựu tổng thống Mugabe tái xuất, kêu gọi 'sửa chữa nỗi ô nhục'

16/03/2018 15:14 GMT+7

Chỉ im ắng được vài tháng sau khi bị phế truất, cựu tổng thống Robert Mugabe lên tiếng vạch tội chính phủ Zimbabwe hiện tại đã được xây dựng “bất hợp pháp” và “vi hiến”.

Lần đầu tiên trả lời phỏng vấn báo chí kể từ khi rời ghế vào tháng 11.2017, cựu Tổng thống Mugabe dùng từ “đảo chính” khi mô tả về sự ra đi trong ấm ức và không cam lòng của bản thân.
“Tôi nói đây là một cuộc đảo chính, khi một vài người từ chối dùng từ (nhạy cảm) đó”, theo nhà cựu lãnh đạo 94 tuổi trả lời trên Đài SABC của Nam Phi.
“Chúng ta phải sửa chữa nỗi ô nhục này”, ông nhấn mạnh.
Ông Mugabe chia sẻ không hề ghét người kế nhiệm Emmerson Mnangagwa, 75 tuổi, nhưng tuyên bố từ chối hợp tác với ông này và cho rằng nhiệm kỳ tổng thống hiện tại là “bất hợp pháp” và “vi hiến”.
Gideon Chitanga, nhà phân tích của tổ chức Kinh tế Chính trị Nam Phi tại Johannesburg, cho ràng ông Mugabe đã đi nước cờ hiểm vào đúng thời điểm, nhất là khi Zimbabwe chuẩn bị cho cuộc tổng tuyển cử vào tháng 8.
Ông Mugabe có dấu hiệu muốn quay lại chính trường Reuters
Sự xuất hiện của nhà cựu tổng thống đã được đảng Mặt trận ái quốc (NPF) sắp xếp trong nỗ lực muốn lật đổ chính quyền Mnangagwa trong cuộc tổng tuyển cứ sắp tới.
Ông Mugabe đã phải từ chức sau vụ binh biến của quân đội ngày 15.11.2017, nhưng được hưởng “tiền hưu” 10 triệu USD cùng nhiều quyền lợi khác. Cựu đệ nhất phu nhân Grace Mugabe cũng sẽ nhận trợ cấp theo tiêu chuẩn đến hết đời.
Khi đó, có thông tin rằng ông Mugabe dự định về quê làm nông, nhưng diễn biến mới cho thấy có vẻ như người từng cầm quyền Zimbabwe suốt gần 4 thập niên vẫn chưa quyết định buông tha giấc mộng quyền lực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.