Tuy nhiên, ở VN, đối sánh trong giáo dục chưa được nghiên cứu nhiều.
Cuối năm 2016, Viện Nghiên cứu giáo dục phối hợp với Sở GD-ĐT TP.HCM nghiên cứu đề tài “Nghiên cứu đối sánh và xây dựng phần mềm đối sánh điện tử để so sánh, đánh giá các trường THPT TP.HCM” do thạc sĩ Hồ Sỹ Anh (Viện Nghiên cứu giáo dục TP.HCM) và thạc sĩ Hồ Phú Bạc (Sở GD-ĐT TP.HCM) làm đồng chủ nhiệm.
tin liên quan
Bộ GD-ĐT: Dừng thi giải toán, tiếng Anh trên mạngTrả lời PV Thanh Niên, ông Nguyễn Xuân Thành, Phó vụ trưởng
Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD-ĐT), cho biết từ năm học 2017 - 2018, Bộ
quyết định tạm dừng các cuộc thi giải toán, tiếng Anh trên mạng.
Nhóm nghiên cứu đã xây dựng bộ chỉ số đối sánh gồm các yếu tố đầu vào, quá trình và đầu ra, xây dựng thành công phần mềm Đối sánh trường học VN (Benchmarking In Vietnammese School - BIVS), triển khai thí điểm tại 12 trường THPT ở TP.HCM. Mỗi trường sẽ được cấp một tài khoản để sử dụng, dữ liệu hằng năm sau khi chỉnh sửa chính xác sẽ được “khóa” để không chỉnh sửa được. BIVS được thiết kế để có thể áp dụng cho tất cả các trường phổ thông và trung tâm giáo dục thường xuyên trong toàn quốc.
Bộ chỉ số đối sánh áp dụng trong BIVS do nhóm nghiên cứu đề xuất, gồm có 7 tiêu chuẩn, 21 tiêu chí, 104 chỉ số và thực tập phần mềm đối sánh. Trong đó có các chỉ số như: tổng chi một năm trên đầu học sinh, tỷ lệ giáo viên xếp loại xuất sắc cuối năm, chênh lệch điểm trung bình cả năm lớp 12 với trung bình 4 môn thi tốt nghiệp…
Tiến sĩ Nguyễn Kim Dung, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu giáo dục TP.HCM, cho rằng đối với trường phổ thông không thực hiện xếp hạng, nhưng cách đánh giá trường THPT thông qua tỷ lệ tốt nghiệp THPT, hay điểm thi ĐH, CĐ... đã gây ra những vấn đề tranh cãi vì rất phiến diện. Đối sánh là một phương pháp, kỹ thuật tiếp cận mới trong quản lý giáo dục, khắc phục được sự bức xúc của việc xếp hạng, chú trọng đến việc liên tục đo lường, xem xét các hoạt động bên trong và so sánh bên ngoài để tìm ra điểm mạnh, điểm yếu của từng trường.
tin liên quan
Bắt đầu rút ngắn thời gian đào tạo đại họcTừ năm học 2017 - 2018, một số trường ĐH bắt đầu rút ngắn thời gian
đào tạo ĐH cho sinh viên khóa mới. Song song đó là nhiều thay đổi về
chương trình học so với trước đây.
tin liên quan
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ: Chuyển đổi giáo sinh đã tốt nghiệp làm nghề khác!Tại cuộc họp với Phó thủ tướng Vũ Đức Đam hôm qua (17.8), Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cam kết sẽ siết chặt chất lượng đào tạo ngành sư phạm và giải quyết căn cơ tình trạng dôi dư nguồn nhân lực của ngành.
Bình luận (0)