tin liên quan
Điểm chuẩn sư phạm giảm sút: Đừng bất chấp tuyển sinh!Cuối cuộc họp, ông Đam một lần nữa khẳng định trong công cuộc đổi mới giáo dục và đào tạo, giáo viên đóng vai trò quyết định, tuy nhiên nhìn vào thực trạng hiện nay thì thấy chất lượng giáo viên chưa đồng đều. “Nói chung chúng ta có đội ngũ tốt nhưng một bộ phận còn chậm trong việc cập nhật kiến thức, kỹ năng, rõ ràng không đáp ứng được yêu cầu nhất là khi đổi mới”, ông nói.
Liên quan đến chất lượng đào tạo trong hệ thống sư phạm, ông Đam cho rằng do số lượng các trường tham gia đào tạo sư phạm hiện nay quá nhiều, mà các địa phương quản là chính, số trường do Bộ GD-ĐT quản lý không nhiều. Việc phân bổ giáo viên có tính địa phương nên hầu hết giáo viên người ở tỉnh/thành nào thì học và dạy ở tỉnh/thành đó, nên nếu các địa phương không chú ý đến đào tạo sư phạm thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng giáo dục ngay tại địa phương.
Có thực trạng hiện nay là sinh viên tốt nghiệp sư phạm đi xin việc đúng nghề đã rất khó, đi tìm các việc trái nghề còn khó hơn. Trong khi đó các trường phổ thông hiện còn rất nhiều giáo viên vào hợp đồng và phải chờ đợi từ nhiều năm nay nhưng không có biên chế để được tuyển dụng chính thức.
“Tại sao điểm vào cao đẳng và một số trường đại học (ngành sư phạm) thấp như vậy? Không phải tất cả do chất lượng đào tạo sư phạm kém. Có một số trường sư phạm tốt, cả về điều kiện lẫn lực lượng giảng viên. Nguyên nhân chính là do đào tạo sư phạm ra trường khó xin việc”, ông Đam nói.
Theo ông Đam, đầu ra đảm bảo là yếu tố quyết định, trong khi chúng ta chưa đánh giá được thật sát nhu cầu nhân lực trong ngành sư phạm nên thừa thiếu cục bộ. Vì thế cần phải đánh giá rất sát điều này, bởi vì không thể nói dạy tốt mà lại thiếu giáo viên. Phải đánh giá, khảo sát giáo viên của từng cấp, từng môn, để xem giáo viên nào có thể chuyển đổi được thì chuyển đổi, hoặc để đào tạo lại để sử dụng tốt. Qua đó có sự đánh giá để tiến tới việc xem xét chuẩn hóa nâng dần trình độ lên.
“Đề nghị Bộ GD-ĐT đánh giá để xác định được mặt bằng các trường sư phạm ở địa phương. Có những địa phương có nhiều trường, quy hoạch theo hướng phân bố các trường đảm bảo đủ, không được thiếu. Hướng tới có một số trường trọng điểm, có chi nhánh ở các địa phương để đảo bảo chất lượng đồng đều”, Phó thủ tướng chia sẻ.
Bình luận (0)