Đã kết hôn mới được lái máy bay tuyệt mật nhanh nhất của CIA

Khánh An
Khánh An
16/10/2021 17:33 GMT+7

Máy bay do thám A-12 bay nhanh hơn tên lửa của CIA từng có những yêu cầu khắt khe và đặc biệt trong tuyển dụng phi công.

Máy bay do thám A-12 trong dự án Oxcart tuyệt mật của CIA

không quân mỹ

Máy bay do thám A-12 của Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ nằm trong Dự án Oxcart và là tiền thân của tiêm kích đánh chặn YF-12 và máy bay do thám tốc độ cao SR-71.

Tất cả các mẫu máy bay đều từng được giữ thông tin tuyệt mật, không chỉ vì công nghệ hiện đại được Tập đoàn Lockheed phát triển mà còn sử dụng vật liệu có nguồn gốc từ Liên Xô cũ.

Theo trang Sandboxx, nhà sử học CIA David Robarge đã tiết lộ nhiều bí mật trong chương trình Oxcart, nhất là về những điều kiện tuyển dụng để được bay trên máy bay tuyệt mật, siêu nhanh và vô cùng nguy hiểm của CIA.

Nhu cầu giữ bí mật

A-12 là một trong những dự án bí mật của chuyên gia Kelly Johnson và các cộng sự thuộc Chương trình Phát triển Tiên tiến của Tập đoàn Lockheed. Ông là kỹ sư hàng không vũ trụ phụ trách thiết kế nhiều máy bay quân sự có ảnh hưởng nhất trong thế kỷ 20.

Chuyên gia này từng thiết kế máy bay do thám U-2 cho CIA với trần bay hơn 21 km và đây là một trong những lý do ông được chọn để thiết kế A-12.

Trong khi nhiều máy bay tốc độ cao đạt đến tốc độ âm thanh chỉ trong vài phút, chiếc A-12 đạt tốc độ cao hơn và duy trì trong vài giờ. Điều này có nghĩa là từng bộ phận của máy bay phải chịu được nhiệt độ cao khi xé gió với tốc độ hơn 3.700 km/giờ và nhiệt độ bên ngoài vượt 5370C.

A-12 cất cánh tại Mỹ vào năm 1962

CIA

Các vật liệu truyền thống như thép và nhôm không thể chịu được điều kiện như thế. Hợp kim titan phù hợp cho thiết kế trên, nhưng nguồn cung titan của Mỹ không đủ. Do đó, CIA dùng bên thứ 3 và các công ty bình phong để mua titan cho dự án Oxcart từ nhà cung cấp lớn nhất khi đó là Liên Xô.

Trong khi Moscow không hề hay biết, Mỹ đã mua được vật liệu cần thiết để chế tạo các máy bay có thể vượt tốc độ của những tên lửa đất đối không vào thập niên 1960.

Với tính tuyệt mật, việc thử nghiệm máy bay A-12 cũng được tiến hành một cách bí mật và công tác chọn lựa phi công cũng đặt ra những yêu cầu đặc biệt trong Không quân Mỹ.

Những yêu cầu đặc biệt

Giới chức Không quân Mỹ phối hợp với các đại diện của CIA và ông Johnson để lập ra bộ tiêu chuẩn trong tuyển dụng các phi công lái A-12.

Phần lớn các điều kiện có vẻ bình thường như thể chất và kinh nghiệm điều khiển các máy bay phản lực có khả năng hoạt động mức độ cao. “Các phi công phải có ít nhất 2.000 giờ bay, trong đó 1.000 giờ bay những tiêm kích mới nhất”, theo ông Robarge.

Điều đặc biệt là các phi công phải là người đã kết hôn, có cảm xúc ổn định, động cơ tốt, bên cạnh các yêu cầu như từ 25-40 tuổi, cao dưới 1,83 m và nặng dưới 80 kg để có thể ngồi vừa buồng lái của chiếc A-12.

Ở góc độ thế kỷ 21 khi không còn nguy cơ chiến tranh hạt nhân như trước đây giữa Mỹ và Liên Xô, việc đào tẩu nghe có vẻ khôi hài. Tuy nhiên, thời điểm triển khai dự án Oxcart thì điều này là vô cùng nghiêm túc.

Khi ông Johnson và các cộng sự chuẩn bị cho chuyến bay thử đầu tiên của chiếc A-12 vào năm 1962, ít nhất 12 quan chức tình báo và binh sĩ Mỹ đã đào tẩu sang Liên Xô, trong đó có một sĩ quan không quân.

Bên cạnh yếu tố gia đình ràng buộc, yêu cầu phi công phải là người đã kết hôn cũng được dựa trên quan điểm cho rằng đàn ông đã kết hôn có suy nghĩ cân bằng và ổn định hơn.

Trên hết, mỗi phi công muốn tham gia dự án Oxcart phải trải qua kiểm tra tâm lý kỹ lưỡng, cho thấy sức khỏe tâm thần là một yếu tố quan trọng. Tuy nhiên, yêu cầu kết hôn dường như giống sự đảm bảo xã hội để ràng buộc phi công khi tham gia dự án bí mật về công nghệ đắt đỏ và tiên tiến nhất của Mỹ vào thời đó.

Theo ông Robarge, đến tháng 11.1961, chỉ có 11 người được tuyển. Các ứng viên là người của Không quân, nhưng khi tham gia dự án sẽ trở thành người của CIA. Trong số này có 2 phi công là Walter L. Ray and Jack W. Weeks đã thiệt mạng do rơi máy bay.

SR-71 vẫn là máy bay do thám nhanh nhất thế giới

Không quân mỹ

Dự án Oxcart với mẫu máy bay A-12 chấm dứt vào năm 1968, nhưng “hậu duệ” của A-12 là SR-71 đã hoạt động trong nhiều thập niên và từng vượt tốc độ ít nhất 800 tên lửa đất đối không, trong số đó có nhiều tên lửa phóng từ lãnh thổ Liên Xô.

Hai mẫu máy bay do thám nhanh hơn tên lửa

Triển khai vào năm 1957, Dự án Oxcart đã cho ra mẫu máy bay có tầm bay cực cao, và tốc độ cực nhanh trong lịch sử Mỹ là A-12 và thế hệ sau đó là SR-71 Blackbird. A-12 có 1 chỗ ngồi, 2 động cơ phản lực. Chiếc A-12 đầu tiên đã được đưa tới Khu vực 51 để bay thử vào tháng 2.1962. Đến năm 1965, máy bay hoạt động đầy đủ và đạt vận tốc Mach 3,2 (hơn 3.950 km/giờ) ở độ cao 27.432 m. Năm 1968, máy bay A-12 dừng hoạt động, nhường chỗ cho mẫu SR-71 Blackbird. Vào ngày 28.7.1976, một chiếc SR-71 đạt tốc độ Mach 3,3. Tuy nhiên, từ sau năm 1972, khi Liên Xô sản xuất tiêm kích đánh chặn MiG-25 có vận tốc lên tới Mach 3,2, SR-71 giảm hoạt động và chính thức dừng hoạt động vào năm 1998, một phần do việc thường xuyên bị rơi trong các tai nạn khi hoạt động, dù vẫn là máy bay do thám nhanh nhất đến nay.

Nguyên nhân bất ngờ buộc Mỹ phải cho oach tạc cơ B-2 ném bom sứ quán Trung Quốc ở Nam Tư?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.