Đà Nẵng đề nghị thêm 10 tuyến đường một chiều

15/12/2015 18:00 GMT+7

Sở GTVT TP.Đà Nẵng đề xuất và đang lấy ý kiến về việc triển khai thêm 10 tuyến đường 1 chiều ở Q.Hải Châu.

Sở GTVT TP.Đà Nẵng đề xuất và đang lấy ý kiến về việc triển khai thêm 10 tuyến đường 1 chiều ở Q.Hải Châu.

Sở GTVT đề xuất đường Phan Châu Trinh (đoạn còn lại) và đường Hoàng Diệu (bên phải) sẽ lưu thông 1 chiều - Ảnh: Nguyễn TúSở GTVT đề xuất đường Phan Châu Trinh (đoạn còn lại) và đường Hoàng Diệu (bên phải) sẽ lưu thông 1 chiều - Ảnh: Nguyễn Tú
Vấn đề này nhằm cụ thể hóa ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy và Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng về các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT, giảm ùn tắc, tai nạn trên địa bàn. Nhiều người dân cho rằng, tổ chức giao thông 1 chiều ở những tuyến đường buôn bán sầm uất là chưa hợp lý, khiến kinh doanh bị ảnh hưởng. Ông Nguyễn Hữu Cường, Chánh Văn phòng Ban ATGT TP.Đà Nẵng cho hay đang gửi đề xuất các quận, huyện lấy ý kiến.
KTS Hồ Duy Diệm, Hội Quy hoạch TP.Đà Nẵng nhận định: “Lưu thông 1 chiều tránh được các va chạm đối đầu so với đường 2 chiều, nhưng liệu có giảm được tai nạn hay không? Bởi lưu thông 1 chiều thì người dân không thể quay đầu xe, phải đi đường dài hơn, thời gian lưu thông trên đường lâu hơn nên xác suất tai nạn nhiều hơn, điều này trái với nguyên tắc giao thông tốt nhất là phải đi ngắn nhất”.
 Ông Diệm đề xuất nếu đã lưu thông 1 chiều thì nên cho phép rẽ phải khi đèn đỏ và triển khai dần để người dân có thói quen. Trung tá Phan Văn Thương, Phó trưởng Phòng CSGT Công an TP.Đà Nẵng cho rằng chống ùn tắc là cần thiết nhưng bằng biện pháp tổ chức giao thông 1 chiều thì chỉ nên triển khai ở những tuyến đường thực sự có lợi, đồng thời cần nghiên cứu thêm giải pháp khác bởi tổ chức giao thông 1 chiều là phương án cuối cùng. 
“Tuy nhiên trước khi tổ chức giao thông 1 chiều ở tuyến đường nào đó thì phải họp dân để lấy ý kiến, để có tiếng nói đồng thuận. Vì đường 1 chiều tác động rất lớn đến đời sống, sinh hoạt, kinh doanh của người dân và cần có lộ trình áp dụng thích hợp”, ông Thương nêu ý kiến. 
Do đó, ông Thương đề xuất đối với 1 số tuyến có lưu lượng xe bình thường thì hiện không nên làm đường 1 chiều. Trước mắt tổ chức 1 chiều đoạn còn lại của đường Phan Châu Trinh, các tuyến khác tiếp tục nghiên cứu giải pháp, bởi nguyên nhân ùn tắc hiện nay còn do ô tô đậu đỗ 2 bên đường.
KTS Hoàng Quang Huy, Chủ tịch Hội Quy hoạch TP.Đà Nẵng cho rằng đường 1 chiều không phải là tốt, chỉ khi mật độ xe quá dày thì mới áp dụng: “Hiện nhu cầu về công ăn việc làm của người dân ở trung tâm TP rất cao, giao thông 2 chiều thì mới phát triển kinh tế, phát triển dân cư, chứ 1 chiều thì phố sá ít đông đúc. Nên quan điểm của tôi là trong các khu trung tâm, đông dân cư thì không nên tổ chức nhiều đường 1 chiều”.
Theo ông Tô Đình Trung, Trưởng Phòng Quản lý giao thông đô thị (Sở GTVT TP.Đà Nẵng) trong tháng 12.2015 sẽ tổng hợp ý kiến, họp các đơn vị liên quan, báo cáo UBND TP.Đà Nẵng. 10 tuyến đường trên chỉ mới dự kiến, tuyến nào bức xúc trước thì đề xuất trước, còn triển khai cụ thể từng tuyến thì phải có lộ trình 1 tháng, 1 quý, có khi cả 1 năm.
Theo đề xuất, đường Phan Châu Trinh đoạn từ Lê Hồng Phong đến Trưng Nữ Vương thành đường 1 chiều. Đường Nguyễn Thị Minh Khai lưu thông 1 chiều hướng Hùng Vương-Lý Tự Trọng. Đường Hoàng Diệu lưu thông 1 chiều hướng Duy Tân-Trần Bình Trọng. Đường Lê Đình Thám lưu thông 1 chiều hướng Trưng Nữ Vương-Duy Tân. Đường Phan Đình Phùng lưu thông 1 chiều hướng Bạch Đằng-Phan Châu Trinh và đường Nguyễn Thái Học lưu thông 1 chiều hướng ngược lại. Đường Thái Phiên lưu thông 1 chiều hướng Hoàng Diệu-Bạch Đằng và đường Lê Hồng Phong lưu thông 1 chiều hướng ngược lại. Đường Hoàng Văn Thụ lưu thông 1 chiều hướng Hoàng Diệu-Trần Phú và đường Lê Đình Dương lưu thông 1 chiều hướng ngược lại.
Đà Nẵng cấm ô tô trên nhiều tuyến đường
Sở GTVT TP.Đà Nẵng cho biêt hiện trên địa bàn có 53 vị trí tiềm ẩn TNGT (trong đó Q.Thanh Khê chiếm 10 vị trí, còn Q.Sơn Trà là 11 vị trí, còn lại nằm rải rác ở các quận, huyện). 
Tại cuộc họp mới đây, Phó chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn đã thống nhất tại nút giao thông Điện Biên Phủ-Nguyễn Tri Phương sẽ cho lắp đèn vàng cảnh báo và cấm xe rơ-mooc, sơ mi rơ-mooc lưu thông trên đường Điện Biên Phủ (đoạn Hà Huy Tập đến Nguyễn Tri Phương) và đường Nguyễn Tri Phương (đoạn Điện Biên Phủ đến Duy Tân) từ 5-23 giờ hằng ngày. 
Cũng tại nút giao này sẽ được xây dựng nút giao khác mức (xây cầu vượt hoặc hầm chui), tiến hành trong năm 2016. Tại nút giao thông Hải Phòng-Điện Biên Phủ, để giải quyết tình trạng các phương tiện rẽ trái từ Điện Biên Phủ vào Hải Phòng gây ách tắc vào giờ cao điểm, UBND TP thống nhất sẽ cấm ô tô lưu thông trên đường Điện Biên Phủ theo hướng từ Nguyễn Tri Phương đi Lê Duẩn rẽ trái vào đường Hải Phòng trong giờ cao điểm (từ 6-8 giờ và từ 17-19 giờ). Trên đường Nguyễn Sinh Sắc tại nút giao Tôn Đức Thắng-Nguyễn Sinh Sắc được bổ sung biển báo cấm xe tải vào 2 đường nhánh. (Hoàng Sơn)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.